Reporter&Thai Army Uncategorized

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วย รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ให้การต้อนรับ…. รมว.ยธ. นำคณะตรวจเยี่ยมโครงการร้อยใจรักษ์ และติดตามการสกัดกั้นขนยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ….

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วย รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ให้การต้อนรับ…. รมว.ยธ. นำคณะตรวจเยี่ยมโครงการร้อยใจรักษ์ และติดตามการสกัดกั้นขนยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ….

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 พันเอกชาตรีสงวนธรรมผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 มอบหมายให้ พันเอก วุทธิพัฒน์ ปรัชญ์ฐากรณ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อมด้วย พันโท โสภิต สุขเจริญ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมให้การต้อนรับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส. ) และคุณะ ในโอกาสลงพื้นที่ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการร้อยใจรักษ์ ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ ห้วงระหว่างวันที่ 27 – 28 กันยายน 2562 พร้อมรับฟังบรรยายสรุป และผลการดำเนินงาน

จากนั้นช่วงบ่ายได้เดินทางไปยังฐานปฏิบัติการ สันต้นดู่ กองร้อยทหารพราน 3604 เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์การเฝ้าระวัง ตามแนวตะเข็บชายแดน อำเภอท่าตอน จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะจุดปะทะที่กลุ่มนักค้ายาเสพติดระดมยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ตำรวจตะเวนชายแดน เพื่อเปิดเส้นทางขนยาเสพติด แต่ถูกตชด.ยิงตอบโต้จนคนร้ายเสียชีวิต 1 ราย ยึดยาบ้า 11.5 ล้านเม็ด ส่วนคนร้ายอีก 14 คน ป.ป.ส.ประสานให้ทางการเมียนมาร์จับกุมดำเนินคดีได้ทั้งหมด

จากนั้น พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 , พันเอก วุทธิพัฒน์ ปรัชญ์ฐากรณ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ร่วมให้การต้อนรับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านตรวจสกัดยาเสพติด บริเวณด่านกิ่วสะไต และ ด่านกิ่วทัพยั้ง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นช่องทางที่ใช้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน พร้อมทั้งมอบสิ่งของเครื่องใช้ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำด่าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ช่องทางสันต้นดู่ ในช่วงปี 2561 ถึงปัจจุบัน มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านช่องทางสันต้นดู่ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพื้นที่ช่องทางท่ามะแกง โดยเกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่างกองกำลังขนยาเสพติดกับทหารไทยต่อเนื่องขึ้น 12 ครั้ง และเจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับยาบ้าได้ 37 ล้านเม็ด ซึ่งเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงอันตราย ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าปฏิบัติการประจำจุดต่างนั้น ทาง ป.ป.ส.คงต้องสนับสนุนดำเนินการเรื่องงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ให้เป็นพิเศษสำหรับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่

จากข้อมูลล่าสุดพบว่า การลักลอบขนยาเสพติดผ่านพื้นที่ภาคเหนือ คิดเป็น 60 % ของปี 2562 สามารถจับยาบ้าได้ 510 ล้านเม็ด เป็นของพื้นที่ภาคเหนือ 324 ล้านเม็ด ส่วนยาไอซ์ 14 ตัน เป็นของภาคเหนือ 3.8 ตัน ดังนั้นพื้นที่ภาคเหนือที่เป็นจุดผ่าน ต้องเฝ้าระวัง รวมถึงต้องสกัดทั้งด่านชายแดน และด่านรอยต่อจังหวัดภาคเหนือเข้าสู่พื้นที่ภาคกลาง อาทิ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เนื่องจากเป็นเส้นทางรอยต่อจากเมียนมาร์ และ สปป.ลาว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการปราบปรามยาเสพติดได้รับความร่วมมือจากประเทศลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะสามเหลี่ยมทองคำ ที่เป็นแหล่งผลิต ซึ่งเดือนพ.ย.นี้ ก็จะมีการประชุมร่วมกันด้วย เพื่อติดตามสถานการณ์ ขณะเดียวกัน ให้คำเชื่อมั่นว่า ยาเสพติดจะยืนอยู่ไม่ได้ เนื่องจากหลายประเทศร่วมแรงร่วมใจกัน เพราะเป็นอันตรายมาก จึงอยากฝากคนในครอบครัวที่มีคนเสพยา ให้ช่วยกันดูแล นำตัวเข้ารับการบำบัดรักษาในระบบสมัครใจจึงจะแก้ปัญหานี้ได้ และการเลิกยาคือความสุขที่จะตามมาทั้งครอบครัว ชุมชน และประเทศของเรา