ข่าว สงขลา นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สงขลา-สะเดา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร.) และตัวแทนจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้ามนุษย์พื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย

สงขลา-สะเดา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร.) และตัวแทนจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้ามนุษย์พื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร.) และตัวแทนจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้ามนุษย์พื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย
หลังบุกเข้าช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาถูกขังในโกดังร้าง20 คน เผยจับกุมและช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวแล้วกว่า 1,500 คนและจับกุมนายน้าและผู้นำพาทั้งคนไทยและต่างชาติประมาณ 151 คน

วันนี้(1ก.ค.62) ที่สภ.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจเเห่งชาติในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร.) และตัวแทนจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ตำรวจ ทหาร ปคม.ตม.และตชด.
เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าของการปราบปรามเครือข่ายการค้ามนุษย์และการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่องและต่างชาติเฝ้าจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

โดยเฉพาะกรณีล่าสุดเมื่อคืนวันที่29 มิถุนายนที่ผ่านซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บุกช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ถูกขังไว้ในโกดังร้างพื้นที่ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวน 20 คนทั้งผู้ใหญ่และเด็กซึ่งในจำนวนมีเด็กอายุ1ปี3 เดือนรวมอยู่ด้วย1คน และระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กๆที่ช่วยเหลือออกมาได้จากโกดังร้างมาสอบถามที่มาที่ไปเพื่อเป็นข้อมูลในการขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง
จากนั้น พล.ต.อ.สุชาติ เพราะตัวแทนUNHCR ได้ลงพื้นที่ไปสภาพโกดังร้างบริเวณชายแดนไทยมาเลเซีย ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่กักขังแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 20 คนซึ่งเจ้าหน้าที่บุกเข้าช่วยเหลืออกมาได้เมื่อคืนวันที่20 มิถุนายนที่ผ่านมาขณะรอส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย

พล.ต.อ.สุชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเปิดมาตรการเชิงรุกเพื่อทลายเครือข่ายการค้ามนุษย์ทั้งการสืบสวนตรวจค้นจับกุมและการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองตั้งแต่ต้นทางเริ่มตั้งแต่แนวชายแดนทางภาคเหนือ จ.ตราด กาญจนบุรี และจ.ระนอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ แรวมทั้งการใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวแล้วทิ้งบัตรเดินทางต่อซึ่งยากที่จะตรวจสอบบางคนก็อยู่เกินบางคนก็ออกนอกประเทศ
ส่วนมาตรการช่วยเหลือกรณีที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ก็จะให้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับผิดชอบ ส่วนที่หลบหนีเข้าเมืองผู้นำพาหรือนายหน้าก็จะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้แล้วประมาณ 1,500 คน และจับกุมนายหน้าและผู้นำพาทั้งคนไทยและต่างชาติได้ประมาณ 151 คน

 

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา