อาหารและยา

พะเยา( อุ้งตีนควาย )แปรรูปแข้งตีนควายต้มเปื่อยขายสร้างกำไรงาม

พะเยา( อุ้งตีนควาย )แปรรูปแข้งตีนควายต้มเปื่อยขายสร้างกำไรงาม
ชายวัย 60 ปี ชาวบ้านตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ยึดอาชีพแปรรูปแข้งตีน เท้า (อุ้งตีนควาย) หางควาย หัวและปากควาย ที่โรงฆ่าสัตว์ไม่ได้นำไปใช้อะไร นำมาทำการต้มเปื่อยขายสร้างรายได้งามและมีกำไรมากกว่า 1,000 บาทต่อวัน ซึ่งได้ทำอาชีพนี้มามากกว่า 10 ปี
วันที่ 2 ตค 61 ผู้สื่อข่าวได้ไปบ้าน นายบุญเยี่ยม สีสัน ชายอายุ 60 ปี ชาวบ้านตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังทำการทำความสะอาดแข้งหรือเท้า หรือตีน หรืออุ้งตีนควาย ด้วยการนำไปต้มเพื่อขูดขนออก และนำมาทำความสะอาด ซึ่งเป็นกิจวัตรในแต่ละวันของนายบุญเยี่ยม หลังจากไปซื้อแข้ง เท้าควาย หรือตีน หรืออุ้งตี ควายหางควาย หัวและปากควาย ที่โรงฆ่าสัตว์ไม่ได้นำไปใช้อะไร มาทำการแปรรูปและต้มเปื่อยขาย ซึ่งเป็นอาชีพที่เขามานานนับ 10 ปี
โดยนายบุญเยี่ยม เล่าว่า ตนเองได้ทำการไปซื้อแข้ง เท้า หรือตีน ควายจากโรงฆ่าสัตว์ที่เขาทำการฆ่า จากนั้นก็จะซื้อพวกอุปกรณ์แข้งควาย หูควาย หางควาย หัวควาย และปากควายที่โรงฆ่าสัตว์ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งจะซื้อเป็นชุดมาในราคาชุดละ 550 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะซื้อมาแปรรูปจำนวน 2 ชุด โดยการนำมาต้มเผา ทำความสะอาด ขูดขน และล้างทำความสะอาดอย่างดี จากนั้นก็จะนำมาต้มให้เปื่อยโดยใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง และนำไปจำหน่ายในราคาหากเป็นแข้ง หรือเท้า หรือตีน หรืออุ้งตีน ควาย ขายในราคากิโลกรัมละ100 บาท หากเป็นหาง หู ปาก ก็จะจำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งในแต่ละวันก็จะสามารถจำหน่ายได้ต่อชุด ชุดละประมาณ 1,000 บาท และทำวันละ 2 ชุด ก็จะมีกำไรกว่า 1,000 บาทต่อวัน

ซึ่งทุกวันจะทำการแปรรูปแข้งควายต้มเปื่อยดังกล่าวทุกวันยกเว้นวันพระ ทำขายวันต่อวัน จะมีผู้คนเดินทางมาซื้อไปรับประทานกันจนขายหมดแทบทุกวัน ซึ่งแข้งควายต้มเปื่อยดังกล่าว คนมักชอบจะนำไปรับประทาน ประกอบอาหาร หลากหลายชนิด อาทินำไปต้มยำ ยำ รวมทั้งจิ้มกับน้ำพริกข่า และทานเป็นอาหารว่าง ซึ่งถือเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้และกำไรให้เป็นอย่างดี
สัมภาษณ์…นายบุญเยี่ยม สีสัน ชายอายุ 60 ปี ชาวบ้านตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา