ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

นราธิวาส ศูนย์ดำรงธรรมให้การช่วยเหลือผู้ยากไร้ร้องผ่าน คสช. ต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 พ.ย. 61 ณ ห้องประชุมที่ว่าการ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย  นายอำเภอสุไหงโก-ลก นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ รักษาการ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก และ พ.ท.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.ร้อย ร.151 พัน 2 ค่ายกัลยาณิวัฒนา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 15 คน ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อให้การช่วยเหลือ น.ส.ฮามีล๊ะ หมะม๊ะ อายุ 35ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/6 ถ.โต๊ะลือแบ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่ขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน คสช. เรื่องที่อยู่อาศัยปลูกในพื้นที่ของบุคคลอื่นแถมอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม ซึ่งเจ้าของที่ดินต้องการขอที่ดินคืนเพื่อใช้ประโยชน์ ส่งผลทำให้ น.ส.ฮามีล๊ะ ที่อาศัยอยู่กับสมาชิกในครอบครัว รวม 7 คน แถมมีฐานะยากจนจำเป็นต้องอพยพครอบครัวแต่ยังไม่ทราบว่าจะย้ายไปอาศัยอยู่ที่ใด เนื่องจากทางครอบครัวไม่มีเครือญาติ

ต่อมาเมื่อประชุมหารือแล้วเสร็จทางคณะได้ร่วมลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวฝาผนังและหลังคามุงด้วยสังกะสีที่อยู่ในสภาพเก่า ซึ่งภายในบ้านพักพื้นบ้านปูด้วยไม้พื้นที่อยู่ในสภาพเก่าและได้ทรุดตัวลงเป็นจุดๆต่อเนื่อง เนื่องจากเสาบ้านที่รองรับน้ำหนักของตัวบ้าน ได้เกิดปรักหักพังจากสภาพเสาที่ใช้งานมายาวนานกว่า 20 ปี

และคณะได้พบกับบิดาของ น.ส.ฮามีล๊ะ คือ นายเจ๊ะอาลี หมะม๊ะ อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว มีอาการแขนขาอ่อนแรงมานานกว่า 7 ปี โดยสมาชิกทั้งครอบครัวรวม 7 คน ดำรงชีวิตอยู่ได้จากรายได้การทำงานรับจ้างของ น.ส.ฮามีล๊ะ เพียงคนเดียวที่มีรายได้ต่อวันเพียง 200 บาท เมื่อเจ้าหน้าที่ทราบข้อเท็จจริงจึงได้ประสานไปยัง นายจูซิน ดาวทอง อายุ 81 ปี เจ้าของที่ดินที่ น.ส.ฮามีล๊ะ ได้อาศัยปลูกบ้านอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และนายจูซิน ได้ยินยอมให้ น.ส.ฮามีล๊ะ และครอบครัวย้ายไปปลูกบ้านในที่ดินของตนอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งห่างจากที่เดิมประมาณ 1 ก.ม. โดยต้องทำหนังสือข้อตกลงโดยนายจูซิน ยอมยกที่ดินแห่งใหม่นี้ให้ น.ส.ฮามีล๊ะ ไปปลูกสร้างที่อยู่อาศัย แต่มีข้อแม้ห้ามจำนำหรือขายให้กับผู้อื่น เนื่องจากสงสารครอบครัว น.ส.ฮามีล๊ะ ที่นายจูซิน ต้องการให้ที่ดินของตนที่ยกให้สามารถอาศัยอยู่ได้ชั่วลูกชั่วหลาน

หลังจากได้ข้อสรุปทางคณะจะได้มีการประสานไปยังหน่วยกองช่างสำนักงานเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เพื่อทำการประเมินการก่อสร้างบ้านใหม่ตามความเหมาะสม ให้กับ น.ส.ฮามีล๊ะ และครอบครัวได้มีที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ รวมทั้งจะนำสมาชิกในครอบครัวของ น.ส.ฮามีล๊ะ ไปฝึกอบรมด้านการประกอบอาชีพ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวต่อไป

 

 

 

 

/////////////////////////////// 2 พฤศจิกายน 2561

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Comments are closed.