สถานที่ท่องเที่ยว

พะเยา เมนูพื้นถิ่น ข้าวแคบโบราณขายดีสร้างรายได้ช่วงฤดูหนาวและงานบุญ

พะเยา เมนูพื้นถิ่น ข้าวแคบโบราณขายดีสร้างรายได้ช่วงฤดูหนาวและงานบุญ
หญิงวัย 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา สืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้านรุ่น ปู่ย่า ตายาย ทำข้าวแคบโบราณ แบบพื้นบ้าน โดยการยังคงใช้ฟืนในการทำกรรมวิธีในการผลิตข้าวแคบ เพื่อให้มีรสชาติที่หอมอร่อย ขายดีในช่วงฤดูหนาวและงานประเพณีช่วงนี้ สามารถสร้างรายได้ให้วันละไม่ต่ำกว่า 300

นางวน ธรรมราช หญิงสาววัย 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังทำการผลิตแผ่นข้าวแคบ หรือข้าวเกรียบว่าว แบบโบราณ อาหารกินเล่นของชาวเหนือ ที่มักนิยมทำรับประทานกันในช่วงฤดูหนาวหรืองานบุญ โดยกรรมวิธีการทำข้าวแคบของนางวน ดังกล่าวยังคงใช้วิธีการแบบโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย โดยใช้ฟืนในการประกอบเป็นอาหารดังกล่าวทั้ง การทำแผ่นข้าวแคบ การทอดเพื่อนำไปจำหน่าย

โดยนางวน เล่าว่า ตนเองทำข้าวแคบดังกล่าวนับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยจะทำเป็นลักษณะโบราณ ที่ยังคงเอกลักษณ์โดยการใช้เตาฟืน เพื่อให้ข้าวแคบมีความหอมกรุ่นของกลิ่นควันฟืนที่ใช้ในการทำ อีกทั้งเป็นการประหยัดไปในตัว ซึ่งในขั้นตอนการผลิตนั้นจะใช้วิธีการแบบโบราณทั้งหมดในการทำ ซึ่งในแต่ละวันจะทำข้าวแคบดังกล่าวออกจำหน่าย วันละ 2กิโลกรัม ทั้งเป็นข้าวแคบที่สดคือยังไม่ได้ทำการทอด ก็จะขายเป็นแผ่นเฉลี่ยแล้วประมาณแผ่นละ 1.50 บาท หากทอดจำหน่ายก็จะอยู่ที่ 4 แผ่น 10 บาท ซึ่งในแต่ละวันก็สามารถสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งทำเป็นส่วนใหญ่ โดยกรรมวิธีการทำก็จะเริ่มตั้งแต่การตีแป้งที่ทำจากข้าวเหนียว และใส่ส่วนผสมลงไป จะมีทั้งข้าวขาวและข้าวก่ำ จากนั้นก็จะนำมาทำเป็นแผ่นและทำการนำไปตากแดดให้แห้ง และนำออกจำหน่ายหรือทอดสำเร็จออกจำหน่าย ซึ่งในช่วงนี้และงานบุญจะจำหน่ายได้ดีมาก