นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กอ.ร่วมพระราชพิธี พร้อมดูแลประชาชน

กอ.ร่วมพระราชพิธี พร้อมดูแลประชาชน

“บิ๊กป้อม” เปิดกองอำนวยการร่วมฯ พระราชพิธี ดูแลประชาชนเฝ้าฯรับเสด็จ 3 งานสำคัญ -วันพ่อ5ธค.- วันเสด็จ เยาวราช6ธค-พระราชพิธี เสด็จเลียบพระนคร โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค และริ้วขบวนราบพยุหยาตราทางสถลมารค 12ธค.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร(กอร.) อย่างเป็นทางการเพื่อดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมงาน”ใต้ร่มพระบารมี สดุดีพระบรมมหาจักรีวงศ์” ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2562 ที่ถนนเยาวราช, งานวันพ่อแห่งชาติ5 ธ.ค2562 ระหว่างวันที่ 5-14 ธ.ค.2562 ณ ท้องสนามหลวง

และการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 วันที่ 12 ธ.ค.2562

โดย กอ.ร่วมพระราชพิธีฯนี้ อยู่ที่ ห้องยุทธนาธิการ ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

พลเอกประวิตร กล่าวถึงภาพรวมในการรักษาความปลอดภัยในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ได้มีการเตรียมการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จกันเป็นจำนวนมาก โดยเน้นย้ำ ให้วางกำลังตรียมพร้อมทุกขั้น และดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ ไม่อะไรที่น่าเป็นห่วง

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ, นายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ที่ปรึกษากองอำนวยการร่วมด้านคมนาคม, น.อ.วศิน สระศรีดา ผู้อำนวยการกองยุทธการสำนักปฏิบัติการกรมยุทธการทหารเรือ ร่วมแถลง

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้พล.อ.ประวิตรได้สอบถามถึงความพร้อมและสั่งการเพิ่มเติมให้ กอร.รับผิดชอบและดูแลประชาชนทั้งการรักษาความปลอดภัยงานวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค2562 ระหว่างวันที่5-14 ธ.ค.2562 ณ ท้องสนามหลวงและวันที่ 6 ธ.ค.2562 เวลา17.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีที่เยาวราช รวมถึงวันที่ 12 ธ.ค.ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562

โดย กอร.จะดูแลความปลอดภัยประชาชนทั้งทางบกและทางน้ำ รวมถึงอำนวยความสะดวกตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

สำหรับวันที่6 ธ.ค. ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีจะเสด็จฯ ย่านเยาวราชนั้น กอร.โดยกองทัพภาคที่1 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกันวางแผนอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเข้ามาชื่นชมพระบารมีร่วมกับ คนไทยเชื้อสายจีนที่เยาวราช

โดยเปิดพื้นที่ตั้งแต่ถนนเยาวราชต่อเนื่องถึงวัดมังกรกมลาวาส. (เล่งเน่ยยี่) ประชาชนสามารถเฝ้าฯ รับเสด็จบริเวณสองฟากฝั่งบนพื้นผิวจราจร โดย กอร.จะจัดเตรียมเสื่อปูรองนั่ง

ส่วนวันที่12 ธ.ค. ประชาชนสามารถเฝ้าฯรับเสด็จตลอด 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยมีสถานที่ราชการวัดบ้านเรือนประชาชนที่เปิดให้เข้ามาชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค นั้น พื้นที่รองรับได้ 8 หมื่นคน

แต่คาดว่า จะมีประชาชนมากกว่า 1 แสนคน มาจับจองพื้นที่

ส่วน ริ้วขบวนราบ ขบวนสถลมารคพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯ จากท่าราชวรดิฐ เช้าประตูวิเศษไชยศรีจะเปิดให้ประชาชนเฝ้าฯรับเสด็จสองฝั่งถนน

ส่วนจุดคัดกรองนั้นจะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและจะแจกหมวกสีเหลืองให้แก่ประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตามมีข้อห่วงใยคาดว่า จะมีประชาชนมาร่วมงานมากอยากให้เตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อมเนื่องจากสภาพอากาศและความแออัดจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

ทั้งนี้ กอร.ได้เตรียมความพร้อมแพทย์เดินเท้าและแพทย์เคลื่อนที่ประจำจุดเพื่อให้บริการรักษาประชาชน

โดยมีหมวกแจกให้ประชาขนด้วย ไม่จำเป็นต้องเอาร่มมา

นาวาเอก วศิน สระศรีดา กล่าวว่ากองทัพเรือ โดยคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธีได้จัดฝึกซ้อมย่อยอย่างต่อเนื่อง

โดยกำลังพลประจำเรือจะพาย “ท่านกบิน” ตั้งแต่ท่าวาสุกรีถึงท่าราชวรดิฐ เป็นรูปแบบการพายที่สง่างามตามโบราณราชพระเพณีและสมพระเกียรติ

โดยจะใช้เวลาเคลื่อนขบวนจากจุดเริ่มต้นถึงที่หมาย 1 ชั่วโมง 15 นาทีรวมระยะทาง 3.4 กิโลเมตร

ขณะนี้กองทัพเรือมีความพร้อมและขั้นตอนเป็นไปตามพระราชพิธี

ส่วนการฝึกซ้อมวันที่9 ธ.ค.จะฝึกซ้อมเวลา 13.30 น. เพราะกระแสน้ำใกล้เคียงกับวันจริงมากที่สุด โดยจะมีการตกแต่งเรือพระราชพิธีเสมือนจริง ส่วนฝีพายแต่งกายชุดฝึกซ้อม ซึ่งไม่ห่วงว่ากระแสน้ำจะเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะวันซ้อมกระแสน้ำแรงกว่า
CR..วาสนา นาน่วม