ข่าว นราธิวาส

โจรใต้ป่วนวางระเบิด3ลูกซ้อนใกล้ฐานทหารที่แว้งชาวบ้านเจ็บ1( มีคลิป )

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้ป่วนวางระเบิด3ลูกซ้อนใกล้ฐานทหารที่แว้งชาวบ้านเจ็บ1( มีคลิป )

เมื่อเวลา 07.04 น. วันที่ 3 มิ.ย. 62 ร.ต.ท.ภัทรพงษ์ สิงหราช รองสารวัตรสอบสวน สภ.บูเก๊ะตา อ.แว้ง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด จำนวน 3 ลูกซ้อน ริมถนนห่างจากฐานปฏิบัติการพันเชิงรุกที่ 1 ร.15 ประมาณ 300 เมตร ซึ่งตั้งอยู่บ้านนูโร๊ะ ม.1 ต.โล๊ะจูด ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.วฤทธิ์ เจ๊ะโด ผกก.สภ.บูเก๊ะตา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นการจราจร โดยให้เจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.ทั้ง 2 ชุด กระจายกำลังกันเดินเคลียร์พื้นที่ 2 ข้างทางไปยังจุดเกิดเหตุ หลังจากที่ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร โดยพบจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิดอยู่ฝั่งเดียวกับฐานทหาร ซึ่งห่างกันลูกละประมาณ 3 ถึง 5 เมตร โดยมีหลุมลึก 1 ฟุต กว้าง 2 ฟุต และมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนักลูกละ 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาจากวงจรอีเล็กทรอนิกส์ หรือ ไอ.ซี.ไทม์เมอร์ ตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณทั้งในป่าริมถนนและทุ่งหญ้าโล่ง ในรัศมีประมาณ 30เมตร

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.ทั้ง 2 ชุด ได้เดินเคลียร์พื้นที่ริมถนน 2 ฟากฝั่งโดยเดินมุ่งหน้าไปยังฐานทหาร และก่อนถึงฐานทหาร ประมาณ 100 เมตร ที่บริเวณป่ารกทึบริมถนนฝั่งตรงกันข้ามกับฐานทหาร เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยที่บรรจุอยู่ไว้ในกระสอบปุ๋ย ซึ่งมีสายไฟฟ้าโผล่ออกมา 2 เส้นคล้ายระเบิด เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย และพบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวไม่ใช่ระเบิด เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ นายซูนัยดี ดือรอนิง อายุ 47ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/8 ม.1 ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดเฉี่ยวที่บริเวณหน้าแข้งด้านขวา เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวในปฐมพยาบาลในเบื้องต้นที่ฐาน ก่อนที่จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแว้ง

จากการสอบสวนทราบว่า ในขณะที่นายซูนัยดี กำลังต้อนฝูงวัวไปเลี้ยงที่บริเวณทุ่งหญ้า ซึ่งห่างจากฐานทหารประมาณ 300 เมตร และห่างจากจุดคนร้ายลอบวางระเบิด ประมาณ 30 เมตร ระเบิดที่คนร้ายลอบนำไปซุกไว้ริมถนนได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิดไปถูกนายซูนัยดี ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในฐานได้ออกมาตรวจสอบ และได้นำตัวนายซูนัยดี เข้าไปในฐานเพื่อทำการปฐมพยาบาล พร้อมทั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บูเก๊ะตา มาตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น และในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยเวลาผ่านไปประมาณ 15 นาที ระเบิดลูกที่ 2 และลูกที่ 3 ซึ่งคนร้ายนำมาซุกไว้ห่างกันจุดละ ประมาณ3 ถึง 5 เมตร ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหวขึ้นมาอีกครั้ง โดยห่างกันลูกละ ประมาณ 5 นาที แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเดินทางถึงที่เกิดเหตุ และพบว่าคนร้ายได้วางระเบิดปลอมไว้อีก 1 ลูก เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ คาดว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างสถานการณ์ร้ายให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

https://www.youtube.com/watch?v=vpZjXfcJ_6U