ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา ศุลกากรด่านพรมแดนสะเดา ที่มีรายได้เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ เตรียมความพร้อมทุกด้านรองรับการทดลองเปิด ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 เดือน

สงขลา/สะเดา ศุลกากรด่านพรมแดนสะเดา ที่มีรายได้เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ เตรียมความพร้อมทุกด้านรองรับการทดลองเปิด ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 เดือน

วันนี้ 3 มิ.ย.62 นายศิริพงษ์ วุฑฒินันท์ นายด่านศุลกากรสะเดา ได้ชี้แจงรายละเอียดการเตรียมความพร้อม การทดลองขยายเวลาเปิดทำการ ด่านศุลกากรสะเดา – บูกิต กายู ฮิตัม เป็น 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 เดือน ปกติที่ผ่านมาทำการเปิด ด่านพรมแดน เวลา 05.00 น. ปิด ด่านพรมแดน เวลา 23.00 น.โดยเริ่มทดลองเปิด ด่านพรมแดน 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.62 นี้ เนื่องจากตามที่ ครม.มีมติเมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 อนุมัติคำสั่งตามที่ สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เสนอให้ทดลองขยายเวลาทำการเปิด ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา กับ ด่านพรมแดน บูกิต กายู ฮิตัม รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เป็น 24 ชั่วโมง แห่งแรก และแห่งเดียวของประเทศ ด่านพรมแดนสะเดา มีรายได้จากนำเข้า-ส่งออกสินค้าเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ปีละกว่า 5 แสนล้านบาท
จึงได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร รับช่วงต่อตั้งแต่ เวลา 14.00 – 23.00 น. โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ระดับนักวิชาการศุลกากร 4 นาย เจ้าพนักงานศุลกากรและลูกจ้าง จำนวน 6 นาย และช่วงเวลาตั้งแต่ 05.00 – 23.00 น.จัดเจ้าหน้าที่นักวิชาการศุลกากร 2 นาย เจ้าพนักงานศุลกากรและลูกจ้าง จำนวน 2 นาย หมุนเวียนจนกว่าครบกำหนด 3 เดือน ในการทดลองขยายเวลาเปิด ด่านพรมแดนสะเดา 24 ชั่วโมง จะคลอบคลุมเฉพาะการขนส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ โดยได้กำหนดเฉพาะรถประเภทบรรทุกขนาดใหญ่ (Lorry) และรถบรรทุกพ่วง (Trailer) เท่านั้น และจำกัดจำนวนคนบนรถไม่เกิน 2 คน ได้แก่คนขับ 1 คน และผู้ช่วยคนขับ 1 คน ส่วนรถกระบะ และรถอื่นๆไม่อนุญาตให้ผ่านแดน ช่วงเวลาเปิดทดลอง 23.00 ถึงก่อนเวลา 05.00 น.

ในส่วนของ ตรวจคนเข้าเมือง ด่านพรมแดนสะเดา พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา บอกว่า ขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ ในการรองรับการเปิดด่าน 24 ชั่วโมง โดยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มหลังจาก เวลา 23.00 – 05.00 น. จำนวน 4 นาย บริการทั้ง ขาเข้าและขาออก และได้จัดชุดสืบสวนคอยตรวจตรา เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย
ขณะนี้ทาง เจ้าหน้าที่ ด่านพรมแดนสะเดา ได้ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการที่นำสินค้าส่งออก และนำเข้า ได้เตรียมความพร้อมหากต้องการใช้เวลาช่วงดังกล่าวในการขนส่งสินค้า เพื่อไม่ต้องรอคิว ทำให้การจราจรติดขัดเหมือนที่ผ่านมา การทดลองเปิด ด่านพรมแดนสะเดา 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรหน้าด่านติดขัด และเพื่ออำนวยความสะดวกสินค้า ในการระบายสินค้าที่เกิดความเสียหายได้ง่าย และความล่าช้าในการยื่นเอกสารที่มีระเบียบพิธีการ นำเข้าสินค้า และส่งออกสินค้า ระหว่างประเทศ

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน