ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ พมจ.จัดงานแสดงผลงานผู้สูงอายุ เสริมอาชีพ สร้างรายได้พึ่งพาตัวเองได้ รับมือยุคสังคมผู้สูงอายุ (คลิป)

บุรีรัมย์ พมจ.จัดงานแสดงผลงานผู้สูงอายุ เสริมอาชีพ สร้างรายได้พึ่งพาตัวเองได้ รับมือยุคสังคมผู้สูงอายุ (คลิป)

พมจ.บุรีรัมย์ จัด มหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ เพื่อสร้างอาชีพที่เหมาะสม และยกระดับรายได้ให้ผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ รับมือยุคสังคมผู้สูงอายุ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมวิชชาอัตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางเป็นประธานเปิด งานมหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ พร้อมกับ นางนัฏญา จิตรเกาะพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ คณะทำงานดำเนินงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมงานในวันนี้อย่างคับคั้ง ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีการแสดงผลงานของผู้สูงอายุ ทั้งงานฝีมือ และอาหารประจำถิ่น นอกจากนั้นยังมีการแสดงพิเศษจากผู้สูงอายุ เป็นการสร้างรอยยิ้ม และเรียกเสียงหัวเราะ ซึ่งถือว่าเป็นสีสันให้กับงานในวันนี้

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระดับภาคให้ หลุดพ้นความยากจน สู่เป้าหมายการพึ่งตนเอง ลดจำนวนคนจนลดลงและมีการกระจายรายได้ที่เหมาะสม โดยเน้น ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างการเติบโตจากภายใน ประกอบกับสถานการณ์ทางสังคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการรับมือ ยุคปัจจุบันที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ผู้สูงอายุยังมีระดับรายได้ที่น้อย ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงเป็นประชากรอีกกลุ่ม เป้าหมายที่สำคัญของภาคที่ต้องเร่งพัฒนาเพื่อสร้างอาชีพที่เหมาะสม และยกระดับรายได้ให้ผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีเปิดในวันนี้ “ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับกลุ่ม ผู้มีรายได้น้อย คนยากจน และผู้สูงอายุ ที่มีโอกาสได้เข้ารับการฝึกอบรมทักษะอาชีพตาม ซึ่งโครงการมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาความยากจน ให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเหมาะสม ช่วยลดภาวะพึ่งพิง ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีเป้าหมายการพัฒนาให้ “จำนวนคนจนลดลง และมีการกระจายรายได้ ที่เหมาะสม” ซึ่งจะส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมในภาพรวมของประเทศต่อไป

 

ด้าน นางปิยนาฎ เสงี่ยมศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มนโยบายและวิชาการ พมจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า โครงการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิต ผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อตอบสนองต่อสภาพปัญหาในพื้นที่และสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เน้นการดำเนินงานเพื่อกลุ่มเป้าหมายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ซึ่งได้รับงบประมาณตามแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค ประจำปี 2562 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพให้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ ในพื้นที่ ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (๑) การฝึกอบรมทักษะอาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยและคนยากจน จำนวน 6 กลุ่มๆละ 50 คน รวม 300 คน และ (๒) การฝึกอบรมทักษะอาชีพแก่ผู้สูงอายุ จำนวน 6 กลุ่มๆละ 45 คน รวม 270 คน รวมทั้งหมด 12 กลุ่ม จำนวน 570 คน

 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมเวทีสรุปบทเรียนและแสดงผลงาน (มหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ(ศพอส.) จำนวน 20 แห่ง ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากโรงพยาบาลหนองกี่ เทศบาลโนนดินแดง และวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป จำนวน 650 คน ระยะเวลาจัดกิจกรรม 1 วัน กิจกรรมประกอบด้วย การจัดจำหน่ายสินค้าและแสดงนิทรรศการผลงาน/ผลิตภัณฑ์การฝึกอาชีพ พร้อมทั้งสาธิตการฝึกอาชีพ การบรรยายบนเวที และการแสดงศิลปะดนตรีพื้นบ้านของกลุ่มผู้สูงอายุ

https://youtu.be/IOhMx3RvKzY

ข่าว-ภาพ วาทิตย์ แสนธุปี จ.บุรีรัมย์