Uncategorized ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ศปอส.ภ.5 แถลงข่าวจับกุมคนร้ายถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ คนร้ายหลอกถามรหัส OTP

ศปอส.ภ.5 แถลงข่าวจับกุมคนร้ายถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ คนร้ายหลอกถามรหัส OTP


วันที่ 3 ต.ค.62 เวลา 11.00 น. ที่ตึก บก.สส.ภ.5 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวจับกุมคนร้ายถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร ซึ่งได้รับรหัสมาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกถามรหัส OTP จากผู้เสียหาย เนื่องด้วยได้มีประชาชนมาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากตำรวจภูธรภาค 5 ว่าถูกคนร้ายโทรศัพท์มาหลอกถามข้อมูลรหัส OTP (One Time Password คือ ชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต จะมีอายุประมาณ 15นาที) และนำรหัสดังกล่าวไปถอนเงินสดออก ประกอบกับได้รับการประสานงานจากธนาคารไทยพาณิชย์ ว่าได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายจำนวน 34 ราย รวมความเสียหาย 1,867,921 บาท ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์หลอกถามข้อมูลรหัส OTP และคนร้ายนำรหัสดังกล่าวไปสมัครแอพพลิเดชั่น SCB EASY แล้วทำการถอนเงินสดออกโดยไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม หรือ Cardless จึงได้รวบรวมข้อมูลโดยส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ฝ่ายการป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประสานข้อมูลผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรภาค 5, กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 6, ตำรวจภูรจังหวัดแพร่และสถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ ร่วมทำการสืบสวนจนทราบตัวคนร้าย

ตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.สมสง่า ชรินทร์ รองผบช.ภ 5, พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต. กฤดธาพล ยี่สาคร รองผบช.ภ 5, พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณแพท รองผบช.ภ.5, พล.ต.ต. วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.แพร่ ได้สั่งการให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรภาค 5 ทำการสืบสวนรวบรวมพยานฐานจนทราบตัวคนร้ายและขออนุมัติศาลจังหวัดแพร่ ขอหมายจับผู้ต้องหาคือ นายสรวิศิษฐ์หรือภู่ จิตต์เที่ยง อายุ 35 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดแพร่ที่ จ.2112662 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2562 โดยกล่าวหาว่าร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวนายสรวิศิษฐ์หรือภู่ จิตต์เที่ยง ได้ที่บริเวณบ้านเอื้ออาทร ศาลายา 2 ตึกที่ 23 ห้องพักเลขที่ 90/432 ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม หลังทำการจับกุมนายสรศิษฐ์หรือภู่ จิตต์เที่ยง ให้การว่าได้รับรหัสถอนเงินสดออกโดยไม่ใช้บัตรเอทีเอ็มจากกลุ่มคนร้ายซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างหลบหนี แล้วนายสรวิศิษฐ์หรือภู่ จิตต์เที่ยง จะแต่งกายปลอมตัวปกปิดใบหน้าหรือสวมใส่วิกผม เพื่อหลอกตำหนิรูปพรรณ อีกทั้งในการไปถอนเงินแต่ละครั้งจะมีการสับเปลี่ยนยานพาหนะ หรือใช้ป้ายทะเบียนรถยนด์ปลอมหรือใช้ขนส่งสาธารณะ เพื่อให้ฝ่ายสืบสวนติดตามไม่ได้ แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนโทรศัพท์หลอกถามรหัส OTP และสมัครแอพพลิเดชั่น SCB โดยหน้าที่ดังกล่าวเป็นของกลุ่มคนร้ายซึ่งกำลังหลบหนีอยู่ปัจจุบัน

ซึ่งทางตำรวจภูธรภาค 5 ขอเตือนประชาชนให้ระวังการโทรศัพท์สอบถามรหัส OTP ของแอพพลิเคชั่นต่างๆประชาสัมพันธ์ฝากสื่อมวลชนและประชาชนว่าสิ่งสำคัญของดิจิตอลแบงค์กิ้งประชาชนต้องไม่ควรให้รหัส OTP กับคนที่ไม่รู้จักหรือคนที่โทรมาถามทางโทรศัพท์ไม่ว่าจะอ้างเป็นผู้ใดก็แล้วแต่และธนาคารทุกธนาคารไม่มีนโยบายที่จะขอ OTP ที่ส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของท่าน.

ทรงวุฒิ ทับทอง