ข่าวเชียงใหม่ เกษตรกร

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่อำเภอแม่วาง เพื่อติดตามความก้าวหน้าวาระจังหวัดเชียงใหม่ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้าน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 100%

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่อำเภอแม่วาง เพื่อติดตามความก้าวหน้าวาระจังหวัดเชียงใหม่ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้าน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 100%

 

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15.30 น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าวาระจังหวัดเชียงใหม่ ขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้าน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 100% ภายใต้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพแกนนำขยายผลวิถีพอเพียง ที่ บ้านริมวาง ตำบลบ้านกาด และบ้านแสนคันทา ตำบลทุ่งรวงทอง อำเภอแม่วาง โดยมีนายมนัส สุริยสิงห์ นายอำเภอแม่วาง พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ตำบล และแกนนำเกษตรกร ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

โอกาสนี้ ได้เยี่ยมชมการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ การทำปุ๋ยอินทรีย์ และการผลิตยาฆ่าแมลงไว้ใช้เองโดยวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านริมวาง ตำบลบ้านกาด ต่อมาได้เยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสาน อาทิ เลี้ยงปลา เลี้ยงวัว ทำสวนลำไย เลี้ยงไก่ ปลูกผัก ที่ ตำบลทุ่งรวงทอง ตลอดจน ลงพื้นที่สอบถามปัญหาและให้กำลังใจเกษตรกรผู้ปลูกหอมหัวใหญ่ ที่บ้านกิ่วแลป่าเป้า ซึ่งการทำเกษตรพอเพียง จะมีผลทำให้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ รวมทั้งครัวเรือนมีการเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีส่วนร่วม หมู่บ้านมีแผนชุมชนและนำไปแผนปฏิบัติ ตลอดจน มีความเอื้ออารีต่อกัน ชุมชนมีการดูแล ช่วยเหลือซึ่งกันและกันอีกด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศวาระจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะผลักดันแนวทางการขับเคลื่อน การพัฒนาหมู่บ้านตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 2,066 หมู่บ้าน ครอบคลุมพื้นที่ 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ในแบบ 100% โดยมีเป้าหมายดำเนินการประกาศวาระฯ ได้แก่ 1) มีกลุ่มอาชีพในชุมชนอย่างน้อยหมู่บ้าน/ชุมชนละ 2 กลุ่ม 2) มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน อย่างน้อย 30 % ของครัวเรือนในหมู่บ้าน/ชุมชน 3) ครัวเรือนมีการออมเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 % 4) ครัวเรือนในหมู่บ้านมีการประกอบอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน้อย 10 % 5) ร้อยละ 60 ของกิจกรรม/โครงการด้านสัมมาชีพได้บรรจุไว้ในแผน อปท. อำเภอ และจังหวัด 6) ร้อยละ 20 ของกิจกรรม/โครงการด้านสัมมาชีพ ในแผนชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ

 

 

 


///////////////////////////////
อภิชาต เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่
3 พฤศจิกายน 2561