Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด-ชาวโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น จัดงานบุญมหากฐินสมทบทุนสร้างอุโบสถ วัดโนนสะอาด ร่วมทำบุญให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

ร้อยเอ็ด-ชาวโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น จัดงานบุญมหากฐินสมทบทุนสร้างอุโบสถ วัดโนนสะอาด ร่วมทำบุญให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 ที่ วัดโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ชาวบ้านโนนสะอาด นำโดย นาย ธเรศ ปิ่นลออ เป็นประธานในการจัดงานบุญมหากฐินของวัดโนนสะอาด โดยร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมกันจัดงานบุญมหากฐินเพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถ วัดโนนสะอาด ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษและญาติๆ ที่ล่วงลับ และร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและศาสนสถาน เพื่อให้มั่นคงถาวรคู่กับพระพุทธศาสนา สืบไป มีชาวโนนสะอาด โนนสวรรค์ ศิริราชพยาบาล และฐานทัพเรือกรุงเทพฯ เดินทางมาร่วมกฐินสามัคคีสมทบทุนสร้างอุโบสถ ครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก โดยมีพระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด แสดงสัมโมทนียกถาว่า หลังจากที่ออกพรรษาแล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วงการทอดกฐิน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จึงถือว่าเป็นบุญเฉพาะกาล การทอดกฐิน ถือเป็นสังฆทานชนิดหนึ่ง การทอดกฐิน คือ การนำผ้ากฐินไปวางไว้ต่อหน้าพระสงฆ์อย่างต่ำห้ารูป แล้วให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ได้รับมอบหมาย จากคณะสงฆ์ทั้งนั้นเป็นเอกฉันท์ให้เป็นผู้รับกฐินนั้น ถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่ที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่งหากเกิดเป็นคนในชาตินี้ หากอยากให้มีวาสนาดี เงินทองคล่องมือ ไม่มีวันตกต่ำขอให้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอดกฐิน ผ้าป่าติดต่อกันอย่างน้อย 3 ปี ติดกัน การร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นถึงประธานหรือกรรมการที่สมัยนี้มีการกำหนดกันว่าต้องบริจาคเงินเท่านั้นเท่านี้ แต่การร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นหมายถึง เป็นกฐินสามัคคีที่ทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพได้ จะร่วมเป็นเจ้าภาพใส่ซองหนึ่งบาทหรือพันบาท ก็ถือว่าร่วมเป็นเจ้าภาพได้บุญทั้งสิ้น อานิสงส์ของการร่วมทำบุญทอดกฐินยังมีมากมาย อาทิ ทำให้เป็นผู้มั่งคั่งมีทรัพย์สินมาก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย ทำให้เป็นผู้มีจิตใจแช่มชื่น บริสุทธิ์และผ่องใสอยู่เสมอ ทำให้เป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่น เป็นสมาธิและเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย ได้ชื่อว่าเป็นผู้สามารถใช้ทรัพย์สมบัติให้เกิดเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภพเบื้องหน้าได้อย่างเต็มที่ ทำให้เป็นคนรูปงาม ผิวพรรณงาม เป็นที่รักของคนทั่วไป และทำให้เป็นผู้มีชื่อเสียง เกียรติคุณ น่ายกย่องสรรเสริญ เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาน่าเคารพนับถือ
กิจกรรมก่อนถวายกฐินก็จะมีพิธีสมโภชองค์กฐิน ขบวนแห่องค์กฐินรอบหมู่บ้าน และรอบอุโบสถ พร้อมมีโรงทานอาหารสำหรับผู้ที่มาร่วมบุญ โดยเฉพาะชาวบ้านโนนสะอาดมีข้าวจี่ที่มีชื่อเสียง ส้มตำรสเด็ด ทำให้ทุกคนที่มาร่วมทำบุญก็จะอิ่มบุญ อิ่มท้อง กันถ้วนหน้า ซึ่งรวมยอดกฐินในปีนี้ได้เงินร่วมสมทบทุนสร้างอุโบสถ จำนวน 581,326 บาท ….สาธุ

////////////////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
ศรีไพร. ทูลธรรม ลูกศิษย์