ข่าว เชียงราย

จังหวัดเชียงราย กิจกรรมเดินรณรงค์วันที่อยู่อาศัยโลก ภาคเหนือ ประจำปี 2562

บ่ายวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2562

นางสาวรัชนี ตรัยตรึงศ์โกศล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ได้นำผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในจังหวัดเชียงราย (Chiangrai One Home) ประกอบด้วย นายสาโรจน์ อยู่กิม หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงราย นางสาวภาณี จันทร์ตัน ผู้อำนวยการสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดเชียงราย ผู้แทนหน่วยงานจากศูนย์รู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวจังหวัดเชียงราย ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงราย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงราย สำนักงานการเคหะจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ พม. ทุกหน่วย และคณะทำงานสำนักภาคเหนือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์วันที่อยู่อาศัยโลก ภาคเหนือ ประจำปี 2562

ซึ่งการจัดกิจกรรมจังหวัดเชียงราย ได้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในนาม 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเดินขบวนจากบริเวณหน้าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ถึงสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อสร้างความตระหนักถึงการจัดการระบบพัฒนาที่อยู่อาศัย การจัดสรรทรัพยากรเพื่อที่ทำกินที่เหมาะสม และขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านปัจจัยพื้นฐานที่อยู่อาศัย-ที่ทำกิน

โดยการจัดขบวนเดินรณรงค์ได้รับความร่วมมือจากครือพัฒนาที่อยู่อาศัยและที่กิน 17 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เครือข่ายบ้านมั่นคงเมือง เครือข่ายสภาองค์กรชุมชน เครือข่ายจัดการที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชุมชนภาคเหนือ เครือข่ายบ้านมั่นคงชนบท เครือข่ายชุมชนอุ่นไอรัก เครือข่ายสวัสดิการชุมชน หน่วยงาน พม. และแกนนำเยาวชนในเขตเมืองเชียงราย รวมประมาณ 900 คน

นอกจากนี้ กิจกรรม ณ จุดสิ้นสุดของการเดินขบวนรณรงค์ยังเป็นการตีกลองสะบัดชัย หรือการตี “เอาฤกษ์เอาชัย”่ ตามคติจารีตของภาคเหนือ และมีการร่วมประกาศเจตนารมณ์การพัฒนาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน โดยมีสาระสำคัญ 4 ประการคือ การบูรณาการระหว่างหน่วยงานอย่างจริงจังและเป็นเอกภาพในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน และการสนับสนุนให้เกิดแผนพัฒนาระดับจังหวัดที่เป็นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้ง มีการเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาหรือข้อติดขัดด้านที่ทำกินและที่อยู่อาศัยต่อ คทช. ระดับจังหวัดและอำเภออย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งการมีสัดส่วนหรือองค์ประกอบในกลไกการแก้ไขปัญหา และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยและที่ทำกินให้กับสภาองค์กรชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึงอีกด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
03/11/62