ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

งานแถลงข่าวเมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14  Muang Thai Chiang Mai Marathon 2019 ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

งานแถลงข่าวเมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14 Muang Thai Chiang Mai Marathon 2019 ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ได้มีการจัดงานแถลงข่าวเมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14 “Muang Thai Chiang Mai Marathon 2019”

เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ได้มีการจัดงานแถลงข่าวเมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14 “Muang Thai Chiang Mai Marathon 2019” ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายวิเชียร เชิดชูตระกุลทอง นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนมตตาศึกษา, นางพิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด, นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, นายสายัณห์ สมดุลยาวาทย์ กรรมการผู้จัดการผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน ตลอดจนคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14” สื่อมวลชน เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

นายวิเชียร เชิดชูตระกุลทอง นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเมตตาศึกษา

นายวิเชียร เชิดชูตระกุลทอง นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเมตตาศึกษากล่าวถึง ความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการจัดงาน เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14 “เชียงใหม่มาราธอน” หรือ “เมืองไทยเซียงใหม่มาราธอน” เป็นสนามวิ่งมาราธอนที่เกิดจากคณะศิษย์เก่าโรงเรียนเมตตาศึกษา และโดยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน จัดขึ้น จากสนามวิ่งเล็กๆ ในการจัดครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 2006 มีนักวิ่งเข้าร่วมงาน รวมทุกระยะการวิ่ง เพียง 562 คน และค่อยๆ พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยพื้นฐานและจุดเด่นของเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักวิ่งซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สมัครข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี โดยในการจัดในครั้งที่ 9 เมื่อปีพ.ศ.2557 ซึ่งเป็นปีแรกที่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ในปีนั้นมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันนรวม 3,200 คน จาก 39 ประเทศ คิดป็น 57% ของผู้ร่วมวิ่งทั้งงาน หรือเป็นนักวิ่ง นักท่องเที่ยวที่บินข้ามน้ำข้ามทะลมาจากต่างประเทศจำนวน 1,824 คน ครั้งที่ 10 ปีพ.ศ. 2558 มีนักวิ่งสมัครล่วงหน้า 7,200 คน จาก 52 ประเทศ ครั้งที่ 11 ปีพ.ศ. 2559 มีผู้สมัครกว่า 10,000 คน จาก 53 ประเทศ เป็นนักวิ่งชาวต่างชาติ 2,973 คน ทำให้เชียงใหม่มาราธอน เป็นสนามวิ่งมาราธอนที่มีผู้สมัครเป็นชาวต่างชาติมากที่สุดของสนามมาราธอนทั่วประเทศไทย (จากการเปิดเผยของ ททท.) และยังคงรักษาแชมป์ผู้สมัครชาวต่างชาติมากอันดับ 1 ต่อมาอีกหนึ่งปี ในการจัดครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมาด้วยผู้สมัครจำนวน 10,500 คน จาก 55 ประเทศ เป็นนักวิ่งชาวต่างชาติ 2,846 คน, และในปี 2561 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าร่วมงาน 11,000 คน จาก 54 ประเทศ เป็นนักวิ่งชาวต่างชาติ 2,962 คน


วัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และสนับสนุนการพัฒนาเมืองเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก, เพื่อเป็นกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Thaland Sports Tounism) ตามนโยบายของรัฐบาล, เพื่อรณรงค์ให้คนเชียงใหม่ และประชาชนคนไทย ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการ เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ, นำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับหน่วยงานอันเป็นสาธารณกุศล (การศึกษาสังมและสิ่งแวดล้อม) ในจังหวัดเชียงใหม่และเพื่อเป็นการร่วมฉลองครบรอบการก่อตั้ง 6 ปี โรงเรียนเมตตาศึกษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเมตตาศึกษา จึงได้ระดมนักเรียนปัจจุบัน ผู้ปกครองศิษย์เก่า เข้ามาร่วมกิจกรรมวิ่ง เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ในปีนี้

ซึ่งบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างครึกครื้น ภายในงานมีการแสดงฟ้อนเล็บ ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอนในปีนี้และปิดท้ายด้วยการเดินแฟชั่นโชว์จากบรรดาสมาชิกเพื่อนนักวิ่งในการโชว์ RacePack ของงาน ไม่ว่าจะเป็น แบบเสื้อวิ่ง กระเป๋าเป้อเนกประสงค์ เสื้อฟินิชเชอร์ เหรียญที่ระลึก โล่รางวัลเกียรติยศตุ๊กตา TOP100 Marathon พร้อมประกาศ Concept การประกวดแฟนซี ภายใต้แนวคิด “สืบสาน ภูมิปัญญา ผ้าล้านนา”

เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 14 จัดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2562 ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ สมัครได้ที่ www.jogandjoy.run ติดต่อสอบถาม 02-7216009.

ทรงวุฒิ ทับทอง/นิมิตร โปทา