ข่าวบันเทิงและกีฬา

พะเยา สีสัน สาวใหญ่4 ชุมชน รวมอายุหลายพันปี ยึดถนนรำวง ย้อนยุค คึกคัก

พะเยา สีสัน สาวใหญ่4 ชุมชน รวมอายุหลายพันปี ยึดถนนรำวง ย้อนยุค คึกคัก

วันที่3 กย.61 ช่วงกลางคืนบริเวณถนนแม่ต๋ำสายในบ้านแม่ต่ำภูมินทร์ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีกลุ่มสตรีผู้สูงอายุ 4ชุมชน อาทิชุมชน เมืองชุม,ภูมินทร์,อินทร์ฐาน,ป่าลาน รวมอายุกันหลายพันปี รวมตัวกันยึดถนนบริเวณหน้าวัดภูมินทร์โดยทำการปิดกั้นไม่ให้ยานพาหนะผ่านไปมาเพื่อทำการรำวงย้อนยุค หรือรำวงมาตรฐานพื้นบ้าน โดยจะมีแต่กลุ่มสตรีผู้สูงอายุร่วมกันรำวงโดยมีการแต่งกายหลากหลายสีสันสวมใส่ทั้ง หมวกสาน-กางเกง-กระโปรง-ตลอดจนชุดของแต่ละกลุ่มสตรีพากันทำการทั้งเต้นทั้งรำ กันบนถนน โดยมีทั้งคนและรถผ่านไปมาและคนก็เต้นไปอย่างสนุกสนานโดยมีผู้คนพากันมายืนและนั่งดูรอบๆๆบริเวณพร้อมกับร่วมเต้นร้องทำทำเพลง รอบๆๆอย่างสนุกสนาน

ทั้งนี้เนื่องจากทางชุมชนบ้านแม่ต๋ำภูมินทร์ได้จัดตลาดนัดถนนคนเดินทุกคืนวันจันทร์ และมีการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองอาหารการกินพร้อมกับมีการละเล่นรักษาประเพณีและวัฒนธรรม รำวงย้อนยุคหรือรำวงมาตรฐานแบบพื้นบ้านของถิ่นชาวเหนือล้านนา กลุ่มสตรีผู้สูงอายุและไม่สูงอายุแต่ละชุมชนจึงได้พากันมาร่วมรำวงประกอบสีสันของงานถนนคนเดินจึงร่วมกันทำการรำวงร่วมกันรวม 4ชุมชน และรวมอายุหลายพันปี

สำหรับการรำวงย้อนยุคของกลุ่มสตรีผู้สูงอายุจะมีทุกชุมชนใน14 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพะเยา เพื่อเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ความสนุกสนานและได้พละกำลัง ทำให้ร่างกายแข็งกาย สุขภาพดี ปราศจากโรคภัย ในผู้สูงอายุ เมื่อชุมชนไหนมีงานอะไรก็จะพากันไปร่วมกิจกรรมโดยจะสลับสับเปลี่ยนกันไปมาของแต่ละชุมชนดังกล่าว