Reporter&Thai Army ภัยพิบัติ

น่านอ่วมอีก! น้ำป่าทะลัก-ดินถล่มซ้ำทั้ง “ทุ่งช้าง-เฉลิมพระเกียรติ” ต้องอพยพหนีแล้ว 39 ชีวิต

น่านอ่วมอีก! น้ำป่าทะลัก-ดินถล่มซ้ำทั้ง “ทุ่งช้าง-เฉลิมพระเกียรติ” ต้องอพยพหนีแล้ว 39 ชีวิต

เผยแพร่: 4 ก.ย. 2561 09:40 ปรับปรุง: 4 ก.ย. 2561 10:01
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

น่าน – เมืองน่านอ่วมซ้ำ..หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำป่าทะลัก-ดินภูเขาถล่มปิดเส้นทาง ทับทั้งบ่อปลา ห้องน้ำ โรงจอดรถชาวบ้าน “เฉลิมพระเกียรติ-ทุ่งช้าง” เดชะบุญไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นายอำเภอสั่งอพยพคนห้วยโก๋นแล้ว 39 ราย

วันนี้ (4 ก.ย.) นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 32 ต้องเร่งระดมกำลังชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัยกองร้อยทหารพรานที่ 3207 ร่วมกับนายบุญยืน สุยะ ผู้ใหญ่บ้านปางหก หมู่ 5 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ เข้าตรวจสอบเหตุดินโคลนถล่มในหมู่บ้าน

โดยพบว่าหลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนดินอุ้มน้ำไม่ไหวได้สไลด์ลงมาปิดเส้นทางถนนในหมู่บ้าน รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ สายไฟฟ้าขาดทำให้กระแสไฟฟ้าในหมู่บ้านดับเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ดินภูเขาได้ทรุดตัวลงมาทับบริเวณบ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย คือบ้านนางจันทร์สม สมคะเณย์ เลขที่ 106 ม.5 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ ทำให้ห้องน้ำ โรงจอดรถได้รับความเสียหาย, บ้านของนายสม ท้าวคาม เลขที่ 60 ม.5 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ บ่อซีเมนต์เลี้ยงปลาได้รับความเสียหาย, บ้านนางสาวคำเกี๋ยง ท้าวคาม เลขที่ 109 หมู่ 5 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ

ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะที่นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติประเมินความเสี่ยงแล้วสั่งให้อพยพชาวบ้านออกจากบ้านเรือนตนเองไปพักอาศัยอยู่กับญาติจนกว่าสถานการณ์จะปลอดภัยแล้ว 39 คน

ขณะที่เดียวกันได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านน้ำสอด หมู่ 8, บ้านน้ำสอดใต้ หมู่ 12 ต.และ อ.ทุ่งช้าง ตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่ง พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 32 ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย กองร้อยทหารพรานที่ 3206 ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เฃ้าช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบรวม 18 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังพบดินสไลด์และต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทางบ้านห้วยสะแตง หมู่ 2 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าดำเนินการแก้ไขอยู่

ด้านนายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน สั่งทุกหน่วยเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในลำน้ำสาขาและแม่น้ำน่าน และพื้นที่ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เพราะดินมีการรับน้ำไว้มาก กำชับให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังพื้นที่หมู่บ้านเสี่ยงภัยน้ำป่า น้ำท่วม และดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด


@@@
https://mgronline.com/local/detail/9610000088357