สถานที่ท่องเที่ยว

สวนสัตว์เชียงใหม่ต้อนรับเสือจากัวร์ จากเขาดินวนา สู่ถิ่นล้านนา หลังจากสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการสวนสัตว์เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โดยวันนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวและเด็กนักเรียนเข้าชมเป็นวันแรก

สวนสัตว์เชียงใหม่ต้อนรับเสือจากัวร์ จากเขาดินวนา สู่ถิ่นล้านนา หลังจากสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการสวนสัตว์เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โดยวันนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวและเด็กนักเรียนเข้าชมเป็นวันแรก

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานเข้ามาว่า ทาง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ช่วยกันเคลื่อนย้ายเสือจากัวร์ “นักล่าทรงพลังแห่งทวีปอเมริกา” เพศผู้ 1 ตัว ชื่อ “ข้าวปั้น” อายุ 16ปี ลงจากรถก่อนจะยกกรงของมันไปไว้ภายในจัดแสดงหลังจากนำตัวมันมาจากส่วนหลังจากสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการสวนสัตว์เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โดยวันนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวและเด็กนักเรียนเข้าชมเป็นวันแรกซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องค่อยเอาเนื้อให้กับมันเพื่อให้มันออกมาจากที่อยู่ด้านในกรง เมื่อเด็กได้เห็นต่างพากันตื่นเต้นและดีใจเนื่องจากไม่เคยเห็นเสือจาร์กัวที่ไหนมาก่อน

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการจัดเตรียมและปรับปรุงส่วนจัดแสดงสัตว์ ไว้เพื่อรองรับสัตว์แต่ละชนิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สัตว์ล็อตแรก ที่เดินทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ คือม้าลายเบอร์เชลล์ เพศเมีย จำนวน 1 ตัว และเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โคอาล่า จำนวน 2 ตัว เพศผู้ 1 ตัว ชื่อ ฟลูล่า และเพศเมีย 1 ตัว ชื่อ เวียงพิงค์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 เดินทางมาสวนสัตว์อีก 1ตัว คือ เสือจากัวร์ “นักล่าทรงพลังแห่งทวีปอเมริกา” เพศผู้ 1 ตัว ชื่อ “ข้าวปั้น” อายุ 16ปี

ซึ่งได้เดินทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่โดยสวัสดิภาพ สัตว์ทุกตัวมีความแข็งแรง สมบูรณ์และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดของสัตวแพทย์ตลอดการเดินทาง และหลังจากที่เดินมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางทีมพี่เลี้ยงและสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำสัตว์แต่ละชนิดเข้าพักยังส่วนกักกันสัตว์ เพื่อปรับสภาพและสังเกตพฤติกรรม ก่อนที่จะนำออกมายังส่วนจัดแสดงด้านหน้า ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกันนั้น

“เสือจากัวร์”(Jaguar) มีชื่อวิทยาศาสตร์ Panthera onca เป็นเสือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สามของสัตว์ตระกูลแมว รองมาจากสิงโตและเสือโคร่ง ซึ่งเป็นสัตว์ผู้ล่าที่แข็งแกร่ง มีรูปร่างที่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ช่วงอกแข็งแรง หัวใหญ่ ปากกว้าง และกรามอันทรงพลัง คำว่า Jaguar มาจากภาษาอินเดียนแดง Yaguara แปลว่าสัตว์ร้ายที่ฆ่าเหยื่อด้วยการกระโจนตะครุบเพียงครั้งเดียว พฤติกรรม ใช้ชีวิตในธรรมชาติตามลำพัง มักออกหากินในเวลาเช้าตรู่ และพลบค่ำ เสือจากัวร์ตัวผู้และตัวเมีย จะอยู่ด้วยกันเฉพาะเวลาผสมพันธุ์ อายุเฉลี่ยในธรรมชาติยังไม่ทราบแน่นอน แต่ในสภาพเพาะเลี้ยงมีอายุมากกว่า 20 ปี ที่อยู่อาศัย มีถิ่นอาศัยที่หลากหลาย ตั้งแต่ป่าดิบชื้น ไปจนถึง พื้นที่น้ำท่วมถึง ป่าไม้พุ่มและป่าทุ่งหญ้า แต่ต้องมีแหล่งน้ำอยู่ใกล้ๆ การสืบพันธุ์ ผสมพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี ตั้งท้องนาน 3 – 4 เดือน ออกลูกครั้งละ 1-4 ตัว ลูกเสือจะอยู่กับแม่นาน 2 ปี ก่อนจากไปหาอาณาเขตของตัวเอง อาหาร อาหารจำพวกวัว หมูป่าสัตว์เลื้อยคลาน และปลา สถานภาพ ใกล้ถูกคุกคาม มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้มีการนำมาเพาะเพื่อสืบพันธ์ ออกแสดงให้ประชาชน นักเรียนนักศึกษา เยาวชน ได้เรียนรู้ต่อไป.