ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผบ.กองกำลังผาเมืองดูแลกำลังพลที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้กำลังพลมีสุขภาพที่ดีหวังเกิดประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมเพิ่มความเข้มข้นการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ดูแลกำลังพลที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้กำลังพลมีสุขภาพที่ดีหวังเกิดประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมเพิ่มความเข้มข้นการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า กองกำลังผาเมือง ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลกำลังพลที่ปฏิบัติงานตามฐานปฏิบัติการในช่วงฤดูหนาวเป็นอย่างมาก เพื่อให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือจะต้องมีสุขภาพที่ดี โดยให้ความรู้เกี่ยวกับข่าวสารด้านสภาพอากาศ และสถานการณ์ภัยหนาว หรือพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บในช่วงฤดูหนาว รวมถึงการดูแลตนเอง และการให้เจ้าหน้าที่แพทย์ของโรงพยาบาลค่าย หรือเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ของหน่วย ชี้แจง อบรมให้ความรู้ และทำความเข้าใจให้กับกำลังพล รวมถึงการจัดหาเครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอ ซึ่งรวมถึง การดูแลการแต่งกายของกำลังพลให้เหมาะสม สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยสะดวก และจัดหาเครื่องอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น กระติกน้ำร้อน ประจำฐานปฏิบัติการต่างๆ ให้อยู่ในสถานะพร้อมใช้งานได้อย่างเพียงพอ ตลอดจนเน้นย้ำในเรื่องการประกอบอาหารจะต้องถูกหลักอนามัย ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพื่อให้กำลังพลได้รับสารอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย อันจะเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างร่างกายจากภายใน พร้อมทั้งให้กำลังพลออกกำลังกาย ให้เป็นกิจวัตรประจำวัน โดยได้ให้แต่ละฐานปฏิบัติการจัดให้มีการออกกำลังกายกลางแจ้งร่วมกัน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า กองกำลังผาเมืองเพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนในห้วงฤดูท่องเที่ยวและเทศกาลปีใหม่ โดยประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการร่วมสกัดกั้นยาเสพติด ตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่าย และเพิ่มความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, เจ้าหน้าที่ และเพิ่มความเข้มงวดในการการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเพ่งเล็งตามเส้นทางภูมิประเทศ และบริเวณช่องทาง/ท่าข้ามตามแนวชายแดน ที่ล่อแหลมต่อการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ มีการจัดตั้งด่านตรวจ/จุดตรวจ จำนวน 87 จุด และเพิ่มเติมการตั้งจุดสกัด จำนวน 36 จุด ที่เป็นเส้นทางอ้อมผ่านด่านตรวจ/จุดตรวจ เพื่อเป็นการป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามกองกำลังผาเมืองยังคงอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในการตั้งจุดบริการประชาชนห้วงเทศกาลปีใหม่ ตามนโยบายของ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 โดยการจัดตั้งจุดพักรถ, จัดทำป้ายจุดรับแจ้งเหตุ และป้ายข้อความ “ปีใหม่ปลอดภัย กองทัพบกห่วงใยประชาชน” และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยวตลอดห้วงเทศกาลปีใหม่.

ทรงวุฒิ ทับทอง