Uncategorized ข่าว เชียงราย

เชียงรายรับฟังการประชุมทางไกลด้านภารกิจการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

เชียงรายรับฟังการประชุมทางไกลด้านภารกิจการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พร้อมการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย)

เช้าวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562 ที่ห้องประชุมอูหลง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม ระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงาน ป.ป.ช. ณ กระทรวงมหาดไทย เมื่อเช้าวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562 ที่ห้องประชุมอูหลง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยการประชุมถ่ายทอดสดผ่านระบบวิดีทัศน์ผ่านดาวเทียนจากกรุงเทพมหานคร ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ร่วมเป็นประธานการประชุม

การประชุมทางไกลในครั้งนี้ เพื่อชี้แจงภารกิจการป้องกันและปราบปรามการทุจริต การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการดำเนินงาน ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ด้วยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 ให้ความเห็นชอบยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 พ.ศ.2560 ถึง 2564 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสนอซึ่งกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ตั้งคณะอนุกรรมการการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเป็นอนุกรรมการและเลขานุการร่วม

ทั้งนี้ ยังรวมถึงการสนับสนุนและให้ความรู้แก่ประชาชนถึงภัยที่เกิดจากการทุจริตและประพฤติมิชอบ ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยจัดให้มีมาตรการและกลไกที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันและขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเข้มงวด ส่งเสริมให้ประชาชนรวมกันเพื่อมีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้ความรู้ต่อต้าน หรือชี้เบาะแส โดยในการประชุมมีประเด็นหารือ โดยขอให้มีการจัดประชุมอนุกรรมการการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัด อย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง

ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช.ได้กำหนดเป็นตัวชี้วัดของผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดด้วย อีกทั้งให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเข้าร่วมประชุมกรมการจังหวัดทุกเดือน เพื่อนำเสนอข้อมูลและการสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตจากทุกภาคส่วน อีกทั้ง ในการประชุมรายงานผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ สรุปผลการดำเนินงานสรุปผลการประเมิน ITA ปี พ.ศ. 2562 ภาพรวมหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ 8,299 หน่วยงาน

ซึ่งตัวชี้วัดตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดให้ในปี พ.ศ. 2563 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2564 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 และในปี พ.ศ. 2565 จะต้องมีหน่วยงานที่มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

นอกจากนี้ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ที่จะถึงนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดเชียงรายได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัด กำหนดจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ซึ่งในการจัดกิจกรรมจะมีการประกาศเจตนารมณ์เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) พร้อมกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งภายในงาน จะมีการรับสัญญาณการถ่ายทอดสดพิธีเปิดจากส่วนกลาง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริต โดยมีเป้าหมาย ให้ประเทศไทยปลอดจากการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติต่อไป ??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
04/12/62