สถานที่ท่องเที่ยว

ร้อยเอ็ดจัดกระบวนการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด ในการพัฒนาส่งเสริมการผลิตการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการตลาดและการท่องเที่ยวจากกว่า3,000ชิ้นให้เหลือ5ชิ้นสู่ระดับประเทศ /สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

ร้อยเอ็ดจัดกระบวนการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด ในการพัฒนาส่งเสริมการผลิตการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการตลาดและการท่องเที่ยวจากกว่า3,000ชิ้นให้เหลือ5ชิ้นสู่ระดับประเทศ
/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

คัดสรรสุดยอดOTOPนวัตวิถี4มค62

ดิเรก ธรรมฤทธิ์ เผยการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์OTOPนวัตวิถี

เมื่อเข้าวันนี้4มค62 ณ ห้องประชุมประดับแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด นายดิเรก ธรรมฤทธิ์ พัฒนากการจังหวัด โดยได้รับเกียรติจาก นายชำนาญ ชื่นตตา ปลัดจังหวัดแบะคณะกรรมการ ประชุมเพื่อจัดกระบวนการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ เด่น ของจังหวัด ในการพัฒนาส่งเสริมการผลิตการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการตลาดและการท่องเที่ยวจากกว่า3,000ชิ้นให้เหลือ5ชิ้นสู่ระดับประเทศ

ด้วยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการส่งเสริมการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์โดยการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการของกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วยองค์ความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชนเพื่อกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่าเป็นที่นิยมมีศักยภาพด้านการผลิตความสามารถด้านการตลาด

จึงจำเป็นต้องจัดให้มีกระบวนการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด ในการพัฒนาส่งเสริมการผลิตการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการตลาดและการท่องเที่ยว ดังนั้นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ดังกล่าวที่มีอยู่ในทุกจังหวัดได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปกรมการพัฒนาชุมชน

จึงได้จัดทำโครงการสุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอปเด่น(Provincial Star OTOP: PSO) ปี 2562 ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP เด่นจังหวัดให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด,เพื่อประชาสัมพันธ์สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP เด่นจังหวัดให้เป็นที่รู้จักและส่งเสริมช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวชุมชน,เพื่อนำสุดยอดผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด เข้าสู่กระบวนการส่งเสริมและพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด

เป้าหมาย คือ จังหวัดคัดสรรผลิตภัณฑ์เด่นแต่ละประเภท ประเภทผลิตภัณฑ์ละ 1 ผลิตภัณฑ์ รวมจังหวัดละ 5 ผลิตภัณฑ์ได้แก่ ประเภทอาหาร,ประเภทเครื่องดื่ม,ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย,ประเภทของใช้ของตกแต่งของที่ระลึก,และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
โดยจังหวัดร้อยเอ็ด มีกลุ่มผู้ผลิตทั้งหมด 2,088 กลุ่ม มีผลิตภัณฑ์ กว่า 3,000 ชิ้น จังหวัดร้อยเอ็ด มี 20 อำเภอ ให้แต่ละอำเภอคัดมาอำเภอละ 5 ประเภท ประเภทละ 1 ชิ้น รวม 100 ชิ้น/ผลิตภัณฑ์ ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ได้คัดสรรให้เหลือจำนวนหนึ่ง และจะมีการคัดสรรอีกครั้ง ในวันที่ 9 มกราคม 2562 ให้เหลือประเภท ละ 1 ชิ้น/ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะได้ สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP เด่น Provincail Star OTOP : PSO ปี 2562 เพื่อพัฒนาเป็นสุดยอดนวัตกรรมของจังหวัด สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

โดยมีกรอบการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP เด่นจังหวัดคือ 1 เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมและมีคุณค่าและมีมูลค่าทางการตลาด 2 ผลิตอย่างต่อเนื่องและคุณภาพคงเดิม (Continuous and Consistent) 3 ความมีมาตรฐาน (Standardization) โดยมีคุณภาพ (Quality) และสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า (satisfaction) 4 มีประวัติความเป็นมาของผลิตภัณฑ์(Story of Product) ที่สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชนเชิงพื้นที่ มีการสืบทอดจนเป็นวิถีชุมชนจังหวัด ไม่น้อยกว่า 20 ปี

มีเกณฑ์การให้คะแนนได้แก่ 1 ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น 30 คะแนน 2 ด้านการผลิต 30 คะแนน 3 การสร้างมูลค่าเพิ่ม 20 คะแนน 4 ด้านการตลาด 20 คะแนน เพื่อจะนำตัวแทนของจังหวัดเข้าร่วมจัดนิทรรศการระดับประเทศในโอกาสต่อไป

—–////—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ราายงาน/0817082129–