ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรีข่าว-(คืบหน้า)- โรงเรียนล้างพะโล้บูดนำกลับมาต้มใหม่ ผอ.แจงไม่ใช่ โรงเรียนไม่เคยทำไข่พะโล้หมู!

/ ปราจีนบุรีข่าว-(คืบหน้า)- โรงเรียนล้างพะโล้บูดนำกลับมาต้มใหม่ ผอ.แจงไม่ใช่ โรงเรียนไม่เคยทำไข่พะโล้หมู! ขณะชาวบ้าน – นร. และ ผู้ปกครองเตรียมชุมนุมเช้าตรู่พรุ่งนี้เช้า เพื่อรับฟังคำชี้แจง พร้อม นอภ.-สพท.เขต 2 –คณะกรรมการสถานศึกษา ลงหาข้อเท็จจริง

วันนี้ 4 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากรณี ชาวบ้านร้องทุกข์มีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ตำบลวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นำไข้พะโล้ที่บูดมาล้างน้ำแล้วนำกลับมาต้มใหม่ให้นักเรียนกินในโครงการอาหารกลางวัน ภายหลังแม่ครัวได้ออกมาเปิดเผยว่าเรื่องต้มไข่พะโล้บูดแล้วต้มให้ นร.กินใหม่ เป็นความจริง หลังจากเห็นนักเรียนกินแล้วมีสำนึก ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดไปแล้วก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปพบกับนายพงศธร อร่ามวิทยานุกูล ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคลอง12 หมู่ 6 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อขอทราบรายละเอียด เป็นอย่างไร

นายพงศธร กล่าวว่า “ ในเรื่องนี้ขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริงนะครับ เป็นการจัดฉากที่ต้องการทำลายในบางสิ่งบางอย่าง ที่ต้องการทำลายให้โรงเรียนชื่อเสียง ตนมีหลักฐานเด็กนักเรียนที่นี่ได้กินอาหารอิ่มทุกวันได้รับประทานอาหารที่ดี

ไข่พะโล้ที่ในเพจที่นำมาลงวันแรกไม่ใช่ไข่พะโล้ที่โรงเรียนทำ วันแรกเป็นไข่พะโล้กับหมูสามชั้นชิ้นโต ๆ ถามว่าโรงเรียนเคยทำไข่พะโล้มั๊ยครับ? เคยทำโรงเรียนใช้ไข่พะโล้ไก่ในการทำ ไข่พะโล้

แล้วพออีกวันหนึ่ง พอตนแก้ข่าวไป ก็มีภาพไข่พะโล้ไก่ขึ้นมาจริงๆ งานนี้เป็นการจัดฉากของคนบางกลุ่มบางคนที่ต้องการทำลายชื่อเสียงของโรงเรียน และ ตนเองในการบริหารจัดการโรงเรียน

คงชี้แจงว่า ข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง ตนมีหลักฐานพร้อมชี้แจงท่านนายอำเภอ, ผู้บังคับบัญชา และ คระกรรมการสถานศึกษา” นายพงศ์ธร กล่าว

จากนั้นได้นำผู้สื่อข่าว ดูห้องครัว พบจัดเป็นระเบียบสะอาดเรียบร้อย มีการจัดล้างอุปกรณ์เครื่องครัว,ภาชนะตากแห้ง อากาศโปร่งถ่ายเท เป็นมาตรฐาน โดยโรงเรียนเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียน รวมกว่า 350 คน บุคลากรครู 18 คน สภาพทั่วไปสะอาด ร่มรื่นสวยงามน่าอยู่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับนางสายฝน(นามสมมุติ) กล่าวว่า “ ที่รู้ว่าไข่พะโล้บูดเนื่องจากเห็นมีลักษณะมีฟองและมีกลิ่นจึงไปแจ้ง ผอ. ผอ.มาดูและให้ไปเทน้ำ – ล้างน้ำและให้เอาไปต้มใหม่

หลังเกิดเหตุรู้สึกไม่ดี -เสียใจ สงสารเด็ก แต่พูดอะไรไม่ได้ เพราะต้องทำตามหน้าที่ ตนเองทำหน้าที่แม่ครัวมา 5-6 ปี ไม่เคยเกิดเหตุหรือปัญหา แบบนี้

หลังเกิดเหตุ ผอ.ไม่ได้พูดคุยกัน ได้แต่โทรศัพท์ มากำชับให้บอกว่าอาหารไม่ได้เป็นของเรา ตนเอง ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก”นางสายฝนกล่าว

นายศพล บุญวิทย์ อายุ 53 ปี ผญบ.หมู่ 6 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “เห็นเพจข่าวมองเมืองปราจีนฯลง เรื่องพะโล้บูด กว้าง ๆ ไม่ได้ระบุโรงเรียน นอภ.กบินทร์บุรีเป็นห่วงมาก จึงสั่งการลงมาให้พวกตนสืบหา

และ ทราบต่อมาว่า เป็นโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง เป็นเรื่องจริงที่ให้นักเรียนกินไข่พะโล้บูด ได้สอบถาม ผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวว่าไม่ใช่ จึงมาสอบถามกับเด็กนักเรียนพบว่าเป็นจริง และจากนั้นได้สอบถามกับแม่ครัว แม่ครัวรับว่าเป็นเรื่องจริง ตามที่เป็นข่าว

วันพรุ่งนี้(5 ส.ค.) จะนำเด็กนักเรียน-ผู้ปกครองมาด้วยยืนยัน พุดในสิ่งที่ถูกต้อง ว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง เรื่องนักเรียนกินไข่พะโล้บูด เป็นเรื่องจริง ” นายศพลกล่าว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนักเรียนระดับชั้น ป.4,ป.5,ป.6 ทราบว่า เรื่องไข่พะโล้บูดไม่รู้ว่าบูดหรือไม่บูด พบบางคนว่าบูด ได้กลิ่นเปรี้ยว – เค็ม แต่ไม่รู้ว่าบูดหรือไม่

ด้านผู้ปกครองนักเรียนกล่าวว่า เรื่องที่เกิดมาจากเพจ และ ข่าวที่สื่อมวลชนเสนอ ยังไม่ปรักปรำว่า ไข่พะโล้บูดหรือไม่ แต่ในวันพรุ่งนี้ จะไปฟังคำชี้แจงจากทางโรงเรียน ว่าจะพูดอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันพรุ่งนี้เวลา 07.30 น. นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นอภ.กบินทร์บุรีพร้อม สำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่เขต 2 ปราจีนบุรี และ คณะกรรมการสถานศึกษาจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ในเรื่องดังกล่าว

https://youtu.be/21RVp_p9tYc

////ภาพ///ข่าว///เด็กปราจีนบุรี