Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน แถลงข่าว

” แถลงยึดยาเสพติดมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท ” รอง ผบ.ตร. พร้อม ผบ.ศป.ปส.ชน. ติดตามกวาดล้างยาเสพติด เผยจีนยาบ้าระบาดหนัก

” แถลงยึดยาเสพติดมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท ” รอง ผบ.ตร. พร้อม ผบ.ศป.ปส.ชน. ติดตามกวาดล้างยาเสพติด เผยจีนยาบ้าระบาดหนัก

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 เวลา 11.45 น. พลตรี บรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ ผู้บัญชาการ ศูนย์ป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ร่วมแถลงข่าว การตรวจยึดจับกุม ยุทธการการกวาดล้างยาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ณ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พลตำรวจโทมนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , พลตำรวจตรี ภานุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , พันตำรวจเอก มานพ เสนากูล รอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และ นายณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวฯ ด้วย

โดยได้นำของกลางการจับกุมของพื้นที่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย มาร่วมแถลง โดยเหตุดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ร่วมกันตั้งจุดสกัดบนเส้นทางถนนสายรองพื้นที่ ตำบลจันจว้าใต้ ตำบลศรีค้ำ ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย จนกระทั่ง มาพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน บบ 9590 สุโขทัย บรรทุกลังพลาสติกใส่ผลไม้ผ่านมาในพื้นที่ ตำบลศรีค้ำ ซึ่งไม่ใช่เส้นทางที่รถชนิดดังกล่าวใช้สัญจร จึงออกติดตามจนถึงแต่คนขับรถคันดังกล่าวไหวตัวทัน และขับหลบหนีจนไปเสียหลักอยู่ข้างทางพื้นที่บ้านแม่คำฝั่งหมิ่น หมู่ 9 ตำบลจันจว้าใต้ จึงเข้าตรวจสอบพบคนขับหลบหนีไปแล้วส่วนในรถพบซุกซ่อนกระสอบฟางบรรจุยาบ้าอยู่จำนวน 2,080,000 เม็ด จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ต้องหาที่หลบหนีคือนายวิโรจน์ นงลักษณ์ อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ 21 ตำบลแม่สิน อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย จึงตั้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบคอรงเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้ขออนุม้ติจนได้หมายศาลออกติดตามกุม

พลตรี บรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ เปิดเผยว่ายาบ้าที่ตรวจยึดได้มีการประทับตราที่ห่อทั้งที่เป็นโลโก้ 999 สีน้ำเงินซึ่งระบุว่าเป็นของกลุ่มว้าใต้เครือข่ายยี่เซและจะลอโบ่ นอกจากนี้ยังพบประทับตรารูปม้าสีแดงซึ่งไม่พบบ่อยครั้งมากนัก โดยจะให้ทางเจ้าหน้าที่ ปปส. จะได้นำไปตรวจสอบต่อไปว่าเป็นของกลุ่มใด สำหรับการเดินทางมาจังหวัดเชียงรายครั้งนี้เพื่อติดตามคดีพื้นที่ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ต่อเนื่องจากการที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปตรวจสอบก่อนหน้านี้ และติดตามยาเสพติดคดีสำคัญที่มีของกลางยาบ้าเกิน 1 ล้านเม็ดซึ่งพบว่าช่วงที่ผ่านมามีจำนวน 9 ครั้งแล้ว และเพื่อตรวจสอบคดียึดของกลางยาบ้า 2,080,000,เม็ด ซึ่งกรณีนี้ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้วและทำการขยายผลยึดทรัพย์ได้แล้วจำนวน 12 ล้านบาท

ในช่วง 3 เดือนมานี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางยาบ้าได้จำนวนประมาณ 141 ล้านเม็ด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับตลอดปีที่ผ่านมาที่ตรวจยึดได้จำนวน 139 ล้านเม็ดแล้วพบว่าในรอบ 3 เดือนยึดยาบ้าได้มากกว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมา โดยพบว่ากลุ่มผู้ขนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้งมากถึง 40% พบว่าภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางได้จำนวนมากดังกล่าวได้ทำให้ปริมาณยาเสพติดทางตอนในของประเทศลดน้อยลงเพราะถูกสกัดที่ต้นทางได้จำนวนมาก และกลุ่มคนขนก็เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ก็หันมาใช้คนไทยในการลำเลียงแทน
////////////////

ขอบคุณภาพจาก คุณ Natthawat สื่อมวชนเชียงราย, จนท.ทุกหน่วย