Uncategorized ข่าว นราธิวาส

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะร่วมแสดงมุทิตาจิตในพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล ครบ 82  (ชมคลิป)

 

วันนี้ 6 ม.ค.63  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะ ร่วมแสดงมุทิตาจิตในพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล ครบ 82  ปี พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ณ วัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

 

โดยมีนายจำนัล เหมือนดำ  ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส   นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนนายอำเภอสุไหงปาดี  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ คณะศิษยานุศิษย์ประชาชนชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม ร่วมพิธีจำนวนมาก

พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ดีใจและยินดีที่ทุกท่านมาร่วมแสดงมุทิตาจิตฯในครั้งนี้ ถือเป็นภาพความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ศาสนา ทั้งศาสนาพุทธและมุสลิม   ต่างมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันมาอย่างยาวนาน เป็นภาพความประทับใจที่เราทุกคนต่างเข้าใจและเห็นอกเห็นใจกันมาโดยตลอด ซึ่งการจัดงานฯในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ภาษาเจ๊ะเห ภาษาประจำถิ่นในพื้นที่ เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนัก ได้ช่วยกันสืบสานภาษาเจ๊ะเหให้คงอยู่สืบไป

 

 

หลังจากนั้นนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้มด้วยพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้งบริเวณหน้าโบสถ์วัดประชุมชลธารา และปล่อยปลาสุลต่านจำนวน 82,000 ตัว บริเวณลำธารธรรมชาติหลังวัดประชุมชลธารา จากนั้นเป็นพิธีเปิดกิจกรรมอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น (ภาษาเจ๊ะเห) โดยมีประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับในวันพรุ่งนี้ 7 ม.ค.63 จะมีพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล ครบ 82  ปี พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ณ วัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆที่สำคัญและน่าสนใจ อาทิ  การจัดแสดงนิทรรศการประวัติและผลงานของพระเทพศีลวิสุทธิ์ การจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10  พิธีทางพระพุทธศาสนาเจริญพระพุทธมนต์ฉลองอายุวัฒนมงคล กิจกรรมเสวนาสานสัมพันธ์ 2 ศาสนา กิจกรรมอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น (ภาษาเจ๊ะเห) การออกร้านอาหารท้องถิ่นโบราณของกลุ่มแม่บ้านไทยพุทธและไทยมุสลิม รวมถึงมหรสพในช่วงค่ำคืนด้วย

ภาพ/ข่าว นูอารีซ๊ะ ยะยือริ จังหวัดนราธิวาส