ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร สถานที่ท่องเที่ยว แถลงข่าว

7สื่อมวลชนร้อยเอ็ดรวมใจกันทำบุญถวายทานทำข่าวส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมะที่วัดป่าเทวาพิทักษ์หลวงปู่สร้อย เนื่องในวันที่5มีนาคมวันนักข่าว/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129-

7สื่อมวลชนร้อยเอ็ดรวมใจกันทำบุญถวายทานทำข่าวส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมะที่วัดป่าเทวาพิทักษ์หลวงปู่สร้อย เนื่องในวันที่5มีนาคมวันนักข่าว
/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129-

7สื่อรวมใจวันนักข่าว/สมนึก-บพิตร/0817082129–

เมื่อเช้าวันที่ 5 มีนาคม 2562 ณ วัดป่าเทวาพิทักษ์ บ้านตลาดค้อ หมู่ 5 ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด 45000 กลุ่มผู้สื่อข่าวร้อยเอ็ดรวมใจกันทำบุญถวายทานและทำข่าวส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมะเนื่องในวันที่5มีนาคม วันนักข่าว หรือ วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน) ปีนี้วันนักข่าว 5 มีนาคม 2562 ตรงกับ วันอังคาร แรม 14 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันพระ ประธานสงฆ์ พระสมบูรณ์ กิตติภัทรโธ(0832831691)

สื่อมวลชนร้อยเอ็ด ที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีทุกแขนง ทั้ง วิทยุกระจายเสียง หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ส่วนกลางและภูมิภาค รวมถึงสื่อออนไลน์ ไอที ประกอบด้วยนายดำเนิน พรหมไชยยา ประธาน อปมช.ร้อยเอ็ด ไทบ้านTV,สุเทพ ลอยแก้ว TV13 รอบรั้วภูธร,ร.ต.อ.คณิต ไชยจันทร์ คมชัดทีวี,ศรีไพร ทูลธรรม TigernewsTV,บพิตร จำปา NBTV๑๐๑,สมนึก บุญศรี สยามรัฐ,TigernewsTV,NBTV๑๐๑,C-site Report,คมกฤช พวงศรีเคน NBT

ผู้ดูแลให้การต้อนรับ โดย เทศบาลตำบลจังหาร โดย นายสมัย ไชยยศ นายกทต.จังหาร(0819753354) นายสองเมือง ศรีเมือง-นายสมภาร เย็นเกษม รองนายกทต.จังหาร ทั้งสอง นายกันณพงศ์ กรรษา ปลัดทต.จังหาร คณะกรรมการวัด มีนายสง่า ไชยฮะนิจ ผญบ.ม.5 บ้านตลาดค้อ นายเศียร ฉันวิจิตร อายุ 66 ปี (0931046736) อยู่บ้านเลขที่ 57 บ้านตลาดค้อ ม.5ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด

โดยที่วัดป่าเทวาพิทักษ์ หรือ ที่นักท่องเที่ยวและชาวบ้านเรียก วัดป่าบ้านเหล่ากล้วย ตั้งอยู่บริเวณถนนหลักเส้น ร้อยเอ็ด – กาฬสินธุ์ ปัจจุบันเป็นที่พักสงฆ์ เนื่องจากตั้งเป็นวัดยังไม่ได้
สำนักสงฆ์ป่าเทวาพิทักษ์ หรือ วัดป่าเทวาพิทักษ์ เดิมทีมี หลวงปู่สร้อย ฐิตสัทโธ เป็นพระดูแล สร้างสรรพัฒนา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ มีรูปปั้น สื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันเก่าแก่ และมีทั้งรูปปั้นที่สื่อเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ที่บอกกล่าวถึง บาป บุญ คุณ โทษ เวร กรรม การเกิด แก่ เจ็บตายและการปฏิบัติธรรม พร้อมทั้งมีกล่องระบบเสียงที่หยอดเหรียญแล้วจะมีเสียงกล่าว ตามเรื่องราวนั้นๆ

ปัจจุบันดูแล โดยพระสมบูรณ์ กิตติภัทรโธ(0832831691) 4 พรรษา และ พระบดินทร์ ถิรธัมโม 2 พรรษา และคณะกรรมการวัด

หลวงปู่สร้อย ฐิตสัทโธ ตั้งใจสร้างโดยมีวัตถุประสงค์ให้เด็กๆ สนใจเข้าวัด โดยใช้การให้ธรรมะผ่านรูปปั้นมากมาย มีทั้งวิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา นรก สวรรค์ และมีเสียงบรรยายเมื่อหยอดเหรียญในตู้บริจาค ลักษณะเด่นเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด ขอนำเสนอประเด็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณี วิถีชีวิตชุมชนของคนอีสาน ในรูปแบบจำลองภายในบริเวณวัดป่าเทวาพิทักษ์ ตรงข้ามโรงเรียนบ้านเหล่ากล้วย อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งวัดป่าแห่งนี้ ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์
ประวัติเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด ขอนำเสนอประเด็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณี วิถีชีวิตชุมชนของคนอีสาน ในรูปแบบจำลองภายในบริเวณวัดป่าเทวาพิทักษ์ ตรงข้ามโรงเรียนบ้านเหล่ากล้วย อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด

ซึ่งวัดป่าแห่งนี้ ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ระยะทางไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก เมื่อเข้าไปภายในบริเวณวัด จะได้สัมผัสกับแมกไม้นานาพันธุ์

ที่สำคัญที่สุด สถานที่ดังกล่าวได้จัดโชนเพื่อจะได้ศึกษาเฉพาะเป็นเรื่อง เช่น เรื่องการละชั่ว ประพฤติดี เรื่องประเพณีอีสาน พิธีกรรมและความเชื่อต่างๆ และวิถีชุมชน อีกทั้งสถานที่ดังกล่าว ยังได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วัฒนธรรมอำเภอจังหาร โดยการนำของ หลวงปู่ฤาษีสร้อย ฐิตสฺทโธ ซึ่งเป็นพระนักพัฒนา และมีเจตนาอยากจะให้ลูกหลานได้ใช้วัดเป็นแหล่งแห่งเรียนรู้ อันสะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิม รวมทั้งส่งเสริมชุมชนให้รักษาท้องถิ่นของตน ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ ความเป็นอัตลักษณ์และมรดกดั่งเดิมให้ยืนนานสืบไป จังหวัดร้อยเอ็ด

สนใจศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ที่วัดป่าเทวาพิทักษ์ ต.จังหาร อ.จังหารจ.ร้อยเอ็ด ติดต่อที่ พระสมบูรณ์ กิตติภัทรโธ(0832831691) นายเศียร ฉันวิจิตร อายุ 66 ปี (0931046736) นายสมัย ไชยยศ นายกทต.จังหาร(0819753354) นายกันณพงศ์ กรรษา ปลัดทต.จังหาร หรือเวบไซต์เทศบาลตำบลจังหาร

—///—สมนึก บุญศรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–