ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี ชาวไร่มันสัมปะหลังครวญฝนชุกมันเน่าเสียถอนหนีฝน!!

ปราจีนบุรี ชาวไร่มันสัมปะหลังครวญฝนชุกมันเน่าเสียถอนหนีฝน!!

วันนี้ 6 กค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเกษตรกรชาวไร่มันสัมปะหลังเร่งขุดถอนมันขายหนีฝนหลังจากที่ต้นอาทิตย์ที่ผ่านมาพื้นที่กบินทร์บุรีเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เกษตรกรชาวไร่มันสัมปะหลังเร่งขุดถอนมันขายก่อน

กำหนด ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายเพ็ชรสินชำนาญปืน อายุ47 ปีิอยู่ที่ 128 ม.1ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรีจ.ปราจีนบุรี เกษตรกรชาวไร่มันสัมปะหลังนายเพ็ชรสิน กล่าวว่าในพื้นที่ฝนตกหนักติดต่อกันมาร่วมอาทิตย์ทำให้เกษตรกรชาวไร่มันสัมปะหลัง ที่ปลูกมันในที่ลาบลุ่มได้รับความเสียหายจากฝนตกชุก ดินชุ่มน้ำตลอดทำให้หัวมันสัมปะหลังเริ่มเน่าเสียจึงเร่งถอนกัวมันส่งขายก่อนที่จะเสียหายมากกว่านี้ทั้งที่มันสัมปะหลังนั้นยังไม่ครบอายุเก็บเกี่ยว

แต่ก็ต้องเร่งไถขุดขายแม้จะขายได้ราคาแค่ 1.59 -1.60 สต.เปอร์เซ็นต์แป้ง 18% ก็ต้องขาย ปีนี้อาจขาดทุนแต่ก็ต้องรีบขายเพราะไม่แน่ใจว่าฝนจะตกอีกกี่วันหากว่าไม่รีบถอนขายจะขาดทุนไปมากกว่านี้เพราะหัวมันเริ่มเน่าแล้วเพราะมันสัมปะหลังไม่ชอบความน้ำมากนักนายเพ็ชรสิน กล่าวอีกว่าต้องทำขุดแล้วขนใส่รถไถย้ายออกไปใส่รถบรรทุกอีกต่อหนึ่งเพราะรถบรรทุกเข้าในสวนไม่ได้ ไร่มันแปลงนี้ปลูกมันฯ 40 ไร่เป็นดินทรายให้น้ำไหลซึมลงดินได้ง่ายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำใหัหัวมันเน่าเสียง่ายกว่าดินร่วนหรือดินเหนียว…

https://youtu.be/3ji3qsfyB6A