Uncategorized ข่าว สตูล

สตูลปิดถนนแห่พระออกโปรดลูกหลานเสียงประทัดกึกก้อง

สตูลปิดถนนแห่พระออกโปรดลูกหลานเสียงประทัดกึกก้องวันนี้ 6 ตุลาคม 2562 บรรยากาศบริเวณหน้าศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ต.พิมานอ.เมือง จ.สตูล นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผวจ.สตูล เป็นประธานในพิธีแห่เกี้ยวพระกิวอ๋องออกจากศาลเจ้าออกโปรดลูกหลานตามถนนสายต่างๆ โดยก่อนที่จะแห่พระไปรอบเมืองเพื่อโปรดลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน ได้มีการประทับทรงพระ และแสดงอิทฤทธิ์สุดหวาดเสียวของม้าทรงมีการใช้ของแหลมคม เช่นด้ามร่ม เหล็กแหลม มีด ดาบ ฯลฯ สร้างความเลื่อมใสแก่ผู้ศรัทธา และสร้างความหวาดเสียวให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูเต็มถนนสตูลธานี ที่มีการปิดถนนเพื่อแห่ขบวนพระ ไปตามเส้นทางที่ประชาชนได้ตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดต้อนรับ เสียงประทัดดึงกึกก้องทั่วเมือง บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก 

ศาลเจ้าโป้เจ้เก้งถือเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของจ.สตูล มีอายุนับ 100 ปี การแห่พระออกโปรดลูกหลานในครั้งนี้มีประชาชน และนักท่องเที่ยวมารอต้อนรับขบวนแห่พระตามถนนสายต่างๆ จำนวนมาก เส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่านจะมีการจุดประทัดเสียงดังตลอดเส้นทาง สำหรับพิธีแห่พระกิวอ๋องนั้น เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้น และยศของเทพ ในขบวนแห่พระจะมีม้าทรงทั้งชาย

 

และหญิงแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ของมีคม และเหล็กแหลมต่างๆ ทิ่มแทงไปตามร่างกาย โดยเชื่อว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก ตลอดเส้นทางผ่านประชาชนจะเชิญม้าทรงหรือร่างทรงเข้าไปปัดเป่าตามบ้านเรือนเพื่อให้สิ่งอัปมงคลออกไปจากบ้านเรือน รวมทั้งปะพรมตามตัวประชาชน มอบผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ให้แก่ลูกหลานเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยวันนี้นอกจากศาลเจ้าโป้เจ้เก้งแล้ว ยังมีศาลเจ้าต่างๆที่ตั้งขบวนแห่พระออกโปรดลูกหลานเช่นกันทำให้บรรยากาศประเพณีถือศิลกินเจวันนี้ อบอวลไปด้วยกลิ่นและเสียงประทัดดังกึกก้องทั่วเมือง

https://youtu.be/cH8OYj5fSzI

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล