อาหารและยา

พะเยา บ้านเฮือนไม้กาแฟ-ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นบรรยากาศล้านนา

พะเยา บ้านเฮือนไม้กาแฟ-ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นบรรยากาศล้านนา

สองสามีภรรยาในพื้นที่ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา เปิดบ้านเฮือนไม้ จำหน่ายกาแฟ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ท่ามกลางบรรยากาศเฮือนไม้เก่าแก่ ที่มีความสวยงาม ร่มรื่น พร้อมทั้งเปิดให้ชมเฮือนไม้ที่มีความสวยงาม นอกจากนั้นยังเน้นอาหารที่ทำจะปรุงด้วยเตาถ่านแบบดั้งเดิม ท่ามกลางกลิ่นไอบรรยากาศแบบล้านนา 1 เดียวในพะเยา

นายวิสิทธิ์ และนาง เริงศิลป์ ฟวงจำ สองสามีภรรยา ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เปิดบ้านไม้โบราณ ที่มีความสวยงาม เพื่อจำหน่ายอาหารและกาแฟ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ่นให้กับลูกค้า หลังที่ทำการปรับปรุงบ้านเฮือนไม้ของตนเอง ที่มีความเก่าแก่และสวยงาม มาทำเป็นร้านอาหาร เพื่อให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนและรับประทานอาหารได้สัมผัสบรรยากาศกลิ่นไอบ้านไทยแบบล้านนา ที่ถือว่าหายากมากกับบรรยากาศกลิ่นไอแบบดั้งเดิม

โดยนายนายวิสิทธิ์ และภรรยา ระบุว่า ตนเองมีบ้านเฮือนไม้ที่มีเอกลักษณ์ของชาวล้านนาอยู่ ซึ่งแต่เดิมใช้เป็นที่พักผ่อนอาศัย และมักจะมีผู้เดินทางแวะเวียนมาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง ตนเองจึงได้แนวคิดที่จะปรับปรุงเป็นร้านอาหาร เพื่อให้ผู้คนสามารถเข้ามาสัมผัสบรรยากาศที่ร่มรื่นและมีสไตล์แบบล้านนา จึงเปิดขายอาหารและกาแฟ เพื่อให้ผู้ที่มารับประทานได้นั่งทานเสมือนอยู่ภายในบ้าน ที่ตกแต่งแบบล้านนาและสามารถที่จะเลือกนั่งทานในบ้านหรือในสวนภายในบ้าน และเที่ยวชมบ้านได้ นอกจากนั้นยังสามารถแต่งชุดไทย ชุดพื้นเมืองถ่ายรูปคู่กับบ้านโบราณได้ สำหรับอาหารก็จะทำกันเองด้วยมือ ที่เป็นแบบพื้นบ้าน ซึ่งจะมีทั้งอาหารตามสั่ง หลากหลายเมนูและที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ที่จะใช้เตาถ่านในการตุ๋นและปรุงอาหารเป็นหลัก สำหรับเมนูที่ร้านมีอยู่

โดยจะคงความเป็นพื้นบ้านโดยการปรุงอาหารโดยการใช้เตาถ่านในการทำอาหาร น้ำซุป การตุ๋นเครื่อง กระดูก มีทั้งหมูและเนื้อ ราคาก็ไม่แพงเริ่มต้นที่ 30 บาท และยังมีบริการกาแฟ นั่งรับประทานและพักผ่อนรีแลคซ์ไปในตัว เพราะมีบรรยกาศร่มรื่น และเป็นบ้านสวนเฮือนไม้ อยู่ใจกลางเมือง สำหรับร้านอาหารเฮือนไม้บ้านโบราณล้านนา ตั้งอยู่เลขที่ 241 หมู่ 3 ตำบลท่าวังทอง อ.เมือง จังหวัดพะเยา

 

สัมภาษณ์…นายวิสิทธิ์ และนาง เริงศิลป์ ฟวงจำ สองสามีภรรยาเจ้าของร้านเฮือนไม้