Uncategorized

ลูกเรือพลัดตกเรือลอยคอในทะเล 11 ชม. ทัพเรือภาค 1 ส่งเรือ ต.81 ค้นหาช่วยเหลือรอดชีวิตหวุดหวิด

ลูกเรือพลัดตกเรือลอยคอในทะเล 11 ชม. ทัพเรือภาค 1 ส่งเรือ ต.81 ค้นหาช่วยเหลือรอดชีวิตหวุดหวิด
ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ส่งเรือ ต.81 (เรือตรวจการณ์ 81) ค้นหาลูกเรือประมงพลัดตกทะเลลอยคอตัวเปล่า
นานกว่า 11 ชั่วโมง รอดชีวิตหวุดหวิดแบบปาฏิหารย์

ลูกเรือประมง ท.เทพอนุรักษ์ 9 พลัดตกทะเลขณะทำการประมงในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ต้องลอยคอนานกว่า 11 ชั่วโมง ก่อนทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือ ต.81 ค้นหาอย่างไม่ย่อท้อข้ามคืน ก่อนพบและให้ความช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย
ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจาก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ศรชล.จ.ประจวบคิรีขันธ์) ว่าลูกเรือประมง ท.เทพอนุรักษ์ 9 ชื่อนายพงษ์พร เปรี้ยวน้อย อายุ 51 ปี ได้พลัดตกทะเล ขณะทำการประมง เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.-19.00 น. ของวันที่ 4 พ.ย.62 บริเวณ แลต 11 องศา 41 ลิปดาเหนือ ลอง 99 องศา 47 ลิปดาตะวันออก (แบริ่ง 172 ระยะ 1 ไมล์ จาก เกาะพิง ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จว.ประจวบคีรีขันธ์)
พลเรือโท สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญ
ชาการทัพเรือภาคที่ 1 จังหวัดชลบุรี และ
ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 (ผบ.ทรภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค 1) สั่งการให้ เรือเอก วิโรจน์ อารียวงศ์สถิตย์ ผู้บังคับ การเรือ ต.81 นำเรือและเจ้าหน้าที่ประจำเรือ ออกทำการลาดตระเวนค้นหาและ
ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว ในระยะ 15×18 ไมล์ (270 ตารางไมล์) จากจุดเกิดเหตุ โดยการใช้วิธีคำนวนทิศทางกระแสน้ำและกระแสลม แบริ่ง 150 ความเร็ว 6 น๊อต การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระเเสน้ำกระแสลมและคลื่นลมแรง ต้องใช้เวลาทำการค้นหาข้ามคืน จนเมื่อเวลาประมาณ 06.15 น. ของวันนี้ (5 พ.ย.62) จึงพบผู้ประสบภัยและได้เข้าทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ซึ่งผู้ประ
สบภัยมีอาการมือเท้าเปื่อยเกิดจากการลอยตัวอยู่ในทะเลนาน และมีอาการเบลอเล็กน้อยแต่พอสื่อสารได้ เรือ ต.81 จึงได้นำผู้ประสบภัยเดินทางกลับท่าเรือประ
จวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และได้ประสานศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำตัวผู้ประสบภัยเข้ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลต่อไป
พลเรือโท สุทธินันท์ สมานรักษ์ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และผู้ประสบภัยในทะเลนั้น เป็นนโยบายของ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชา การทหารเรือ ที่มอบหมายให้หน่วยต่างๆ
ของกองทัพเรือได้เตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา ให้สามารถช่วยเหลือประชา ชนและผู้ประสบภัยในทะเลได้อย่างทันท่วงทีเพื่อให้เป็น “กองทัพเรือ ที่ประชา ชนเชื่อมั่น และภาคภูมิใจ” พร้อมทั้งต้องขอขอบคุณหน่วยงานจาก ศรชล.และกู้ภัยสว่างราษฎ์ศรัทธาฯ บางสะพาน ที่ให้การสนับสนุนและร่วมให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงที่ประสบเหตุในครั้งนี้ด้วย

ภาพ/ข่าว จาก ปชส.กพร.บก ทรภ.1
นิราช ทิพย์ศรี/นันทพล ทิพย์ศรี 0909535645 รายงาน