ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิบ) จัดยิ่งใหญ่ รำบรวงสรวงพญานาคราช โดยนางรำ 500 คน “ยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด” ตกแต่งโคมไฟกว่า 2 หมื่นดวง ผางประทีปนับหมื่น ตกแต่งทุกตารางนิ้วรูปแบบล้านนา ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในงาน “เทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ” ระหว่างวันที่ 10 – 12 พย. 62

จัดยิ่งใหญ่ “ยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด” ตกแต่งโคมไฟกว่า 2 หมื่นดวง ผางประทีปนับหมื่น ตกแต่งทุกตารางนิ้วรูปแบบล้านนา ต้อนรับนักท่องเที่ยวในงาน “เทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ” วันที่ 10 – 12 พย. 62

บรรยากาศการเตรียมความพร้อมของการจัดงาน “เทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ” ระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2562 ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยเทศบาลตำบลเชิงดอย เจ้าหน้าที่ตกแต่งพื้นที่หนองบัว โดยนำโคมไฟหลากหลายสีสันมากตกแต่งเป็นซุ้มทางเดิน ซุ้มจ้อง ซุ้มดวงไฟขนาดเล็ก ยังมีอีกหลากหลายจุดที่นำโคมมาตกแต่งทั่วพื้นที่เป็นจุดเซลฟี่เช็คอินอันตระการตาเป็นอย่างมาก ยิ่งในช่วงกลางคืนเมื่อเปิดไฟแล้วจะเห็นถึงความสวยงามของโคมไฟที่ตกแต่งเอาไว้กว่า 2 หมื่นดวง รวมไปถึงทางเดินรอบศาลาแปดเหลี่ยม ทางเดินได้นำ 12 นักษัตรล้านนา มาไว้ให้ได้ถ่ายภาพอีกด้วย เพียงแค่การจัดตกแต่งบรรดาชาวบ้านนักท่องเที่ยวก็เริ่มทะยอยเดินทางมาถ่ายภาพช่วงเย็นไปจนถึงตอนค่ำ และเมื่อตอนที่เปิดไฟสวยงดงามเป็นอย่างมาก

นายชุติพนธ์ (เฉลิม) สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่าการจัดงานยี่เป็ง “เทศกาล โกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ” ในปีนี้ จะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการตกแต่งโคมไฟที่มากกว่า 2 หมื่นโคม เต็มทุกพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส มีกาดมั่วคัวฮอม จำหน่ายสินค้าของที่ระลึกจากชาวบ้านในพื้นที่ มีการแสดงดนตรีแสงสีเสียง ตลอดจนการจุดผางประทีปอยู่บนน้ำกว่า 5 พันดวง และให้นักท่องเที่ยวสามารถนำผางผะตี๊บมาจุดบูชาบนชายหาดได้อีกด้วย พร้อมปล่อยโคมลอยซึ่งอยู่นอกพื้นที่เขตห้ามฯ แต่ได้ขออนุญาตไว้แล้วจำนวน 5 พัน เป็นการจัดงานที่ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการ ซึ่งงบประมาณได้นำมาจากผู้สนับสนุนการจัดงานที่ให้ประชาชนได้เข้าเที่ยวชมฟรี เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมเพื่อสืบสานประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาเอาไว้ให้ลูกให้หลานสืบไป

อย่างไรก็ตามการปล่อยโคมทางเทศบาลฯ ได้ประสานไปทุกพื้นที่ใกล้ของให้ประชาชน ที่พบโคมลอยตกช่วยจัดเก็บวางไว้หน้าบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฯ จะตระเวนออกเก็บ เพราะการปล่อยโคมจำนวนมากก็ย่อมตกไม่เป็นที่ เป็นทางหากมีมาตรการที่ดี และทุกคนช่วยกันก็จะทำให้ไม่เกิดภาพที่ไม่สวยงามออกมา ซึ่งโคมลอยที่นำมาปล่อยได้ตามมาตรฐานที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศไว้.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.ศิระ วีรตันตยาภรณ์