ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ร้อยเอ็ดติวเข้ม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในการจัดการขยะมูลฝอย ตามแผนรณรงค์แยกก่อนทิ้งอย่างเป็นรูปธรรม /สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

ร้อยเอ็ดติวเข้ม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในการจัดการขยะมูลฝอย ตามแผนรณรงค์แยกก่อนทิ้งอย่างเป็นรูปธรรม
/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

เมื่อเช้าวันนี้วันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562 ณ ห้องประดับดาวโรงแรมเพชรรัตน์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการสัมมนาเชิงวิชาการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ

โดยมีเป้าหมายคือผู้บริหารท้องถิ่น ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการกองคลัง ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุข จากองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดจำนวน 203 แห่ง

นายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวรายงานว่า.-ด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำหน้าที่เป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ดังนั้นสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้จัดทำโครงการสัมมนาเชิงวิชาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดประจำปีงบประมาณพศ. 2562 ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นความคาดหวังของประชาชนต่อประสิทธิภาพการบริหารงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามอำนาจหน้าที่ ในการให้การบริการสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชนในชุมชนท้องถิ่น

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวเปิดว่า.-รัฐบาลได้มีนโยบายสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแผนรณรงค์แยกก่อนทิ้ง เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการให้เป็นรูปธรรม

ซึ่งมีเป้าหมายดังนี้ ประชาชนรับรู้และเกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะในครัวเรือนด้วยการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง 2 หมู่บ้านชุมชนมีการจัดการขยะอินทรีย์การจัดการขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่อันตรายและการคัดแยกขยะได้อย่างถูกประเภท 3 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการกำจัดคำสัญลักษณ์มีการจัดทำสัญลักษณ์แยกประเภทขยะและจัดทำถังขยะแยกประเภทในพื้นที่สาธารณะอย่างน้อย 2 ประเภทคือขยะทั่วไปและขยะรีไซเคิล

4 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำประกาศกำหนดวันเวลาในการเก็บขนขยะแยกตามประเภท 5 มีการรวมกลุ่มพื้นที่ การจัดการขยะคัตเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกำหนดวิธีการกำจัดขยะในแต่ละกลุ่มพื้นที่อย่างชัดเจนภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการตามแผนรณรงค์แยกก่อนทิ้งระหว่างวันที่ 9 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2562

จึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งได้นำนโยบายตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไปขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–