ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบ(อู่ฮั่น) พร้อมสั่งการให้ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังคัดกรองอย่างเข้มข้น และเตรียมความพร้อมสถานพยาบาล ในจังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบ(อู่ฮั่น) พร้อมสั่งการให้ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังคัดกรองอย่างเข้มข้น และเตรียมความพร้อมสถานพยาบาล ในจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 7 ม.ค.2563 นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผอ.สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่มีรายงานข่าวในประเทศจีนว่าพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสจำนวน 44 คน จากเมืองอู่ฮั่น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรคและอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป โดยมีอาการที่สังเกตุได้ ดังนี้ มีอาการไข้ (อุณหภูมิกายมากกว่า 38 องศาเซลเซียสหรือให้ประวัติว่ามีไข้) ร่วมกับไอ มีน้ำมูก และหายใจหอบเหนื่อย หรือผู้เสียชีวิตด้วยอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน ร่วมกับมีประวัติเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น (Wuhan) มลฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใน 14 วันก่อนป่วย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือโรคปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ (Pneumonia of Unknown Cause) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ซึ่งมีข้อสั่งการดังต่อไปนี้
1. ด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อพบผู้สงสัยว่าจะเป็นโรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น)
ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของด่านฯ และโทรศัพท์แจ้งไปยัง รพ.นครพิงค์ สายด่วน 1669
2. รพ. นครพิงค์จัดเตรียมรถ Ambulance ไปรับผู้สงสัย ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง (เตรียมทีม 30 นาที และเดินทาง 30 นาที) โดยใช้ถนนเส้นคันคลองชลประทาน
3. บัตรเฝ้าระวังโรค (Health Beware Card) แจกให้ผู้โดยสารที่ผ่านด่านคัดกรองโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยจัดพิมพ์บัตรขนาดเท่านามบัตรพิมพ์หน้า-หลัง 2 รูปแบบ คือ แบบเป็นภาษาจีนและอังกฤษ และแบบเป็นภาษาไทยและอังกฤษ
4. หากพบผู้สัมผัส (Contact case) กลุ่มเสี่ยงสูง ให้ส่ง กักกัน (Quarantine) ที่รพ. สารภี รพ.สารภีบวร รพ. สันป่าตอง
5. กรณีพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น) ใน รพท./รพช./รพ.เอกชน ให้แยกกักผู้ป่วยไว้ก่อน ให้แจ้ง Call center รพ. นครพิงค์ (โทร 053-999264) และ สสจ. เชียงใหม่ (โทร 053-211048 ต่อ 110)

นพ.จตุชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศห้ามการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางสามารถเดินทางไปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่
ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่น อยู่เสมอ นอกจากนี้ สำหรับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-211048-50 ต่อ 110.

ทรงวุฒิ ทับทอง