ข่าว เพชรบุรี

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค หลังถูกพายุฝนฟ้าคะนอง-ฟ้าผ่าโคตาย ! แนะนำ ผู้เลี้ยงโค ขึ้นทะเบียน

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค หลังถูกพายุฝนฟ้าคะนอง-ฟ้าผ่าโคตาย ! แนะนำ ผู้เลี้ยงโค ขึ้นทะเบียน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.62 นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยนายอิสรา หล้าสุดตา ปศุสัตว์อำเภอเขาย้อย ได้รับแจ้งจาก อบต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ว่ามีโคที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ถูกฟ้าผ่าตาย อันเนื่องจากขณะเกิดพายุและลมกรรโชกอย่างรุนแรง ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พบว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นคอกโคมีลักษณะเป็นซองเหล็กตั้งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่กลางทุ่งนา มีโคพื้นเมืองตาย จำนวน 8 ตัว จากโคในฝูงทั้งหมด 100 ตัว พบว่ามีมูลค่าความเสียหายประมาณ 56,000 บาท สำหรับสาเหตุเกิดขึ้น เนื่องจากเมื่อช่วงเวลา22.00น คืนวันที่6 มิถุนายน ที่ผ่านมา เกิดสภาวะฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงเกิดปรากฎการณ์ฟ้าผ่าขึ้นบริเวณคอกโค จนเป็นเหตุให้โคของนางพเยาว์ ประสาททอง บ้านเลขที่ 54 ม.5 ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ตายไปตามจำนวนดังกล่าว

เบื้องต้น นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ได้แนะนำพร้อมให้ข้อมูลกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ว่า ระยะนี้ตามที่กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังเรื่อง ช่วงระยะนี้คาดว่าจะเกิดฝนฟ้าคนองขึ้นทั่วทุกพื้นที่ และอาจเกิดฟ้าผ่าขึ้น ดังนั้น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสัตว์ที่เลี้ยงอยู่กลางแจ้งหรือโคนต้นไม้ใหญ่ ควรย้ายคอกไปอยู่ในสถานที่ ที่เหมาะสม ซึ่งการสร้างคอกเลี้ยงสัตว์อยู่โคนต้นไม้จะเป็นสื่อไฟฟ้าอาจจะทำให้เกิดฟ้าผ่าขึ้นสูง ที่สำคัญจากกรณีฟ้าผ่าโคตายนั้น จะไม่เข้าหลักเกณฑ์การให้ความช่วย จึงดำเนินการได้เพียงแค่มอบเงินช่วยเหลือจากมูลนิธิปศุสัตว์พัฒนา พร้อมมอบเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เพื่อเป็นขวัญให้กำลังใจในการประกอบอาชีพด้านปศุสัตว์ต่อไป
นางขนิษฐา กล่าวเสริมว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับปศุสัตว์อำเภอ ขอให้เกษตรกรดำเนินการขอขึ้นทะเบียนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งการขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ สามารถแจ้งวัตถุประสงค์กับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอได้ ทันทีโดยจะบริการฟรี เพราะถ้าหากไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนเพราะหากประกาศภัยพิบัติอื่นๆ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ก็จะได้รับค่าชดเชยกรณีวัวตายรายละไม่เกิน 2 ตัว

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี