ข่าว เพชรบุรี นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เพชรบุรี- เจ้าหน้าที่ ตำรวจ-ทหาร รวบอดีตนักเรียนช่างฝีมือทหารซุกอาวุธสงคราม ในบ้านพักใกล้ชายหาดปึกเตียน!เพี้ยบ

เพชรบุรี- เจ้าหน้าที่ ตำรวจ-ทหาร รวบอดีตนักเรียนช่างฝีมือทหารซุกอาวุธสงคราม ในบ้านพักใกล้ชายหาดปึกเตียน!เพี้ยบ
เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 กรกฎาคม 2562 พล.ต.ต.เทียนชัย คามะปะโส ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี
พ.ต.อ.สมเดช ฐิตวัฒนะสกุล รองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี (ปป.)

พ.ต.อ.อาจิน บัวผัน ผู้กำกับการสืบสวน กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับ พ.ต.อ.สุเมธ สุนทร ผกก.สภ.หนองจอก ,พ.ต.ท. ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล รอง ผกก.ป. สภ.หนองจอก
พ.ต.ท.สุชาติ รุ่งเรือง ร้อยเวรสอบสวน สภ.หนองจอก พร้อมด้วย ร.ท. พรศักดิ์ มณีรัตน์ รอง ผบ.มว.ร้อย.รส.มทบ.15 และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดเพชรบุรี สนธิกำลัง
บุกเข้าตรวจสอบค้น บ้านเลขที่ 99/5 ม. 1 ต.ปึกเตียน อ.ท่ายาง จว.เพชรบุรี ถึงกับผงะ หลังพบอาวุธปืนสงครามและเครื่องกระสุนปืนชนิดต่างๆซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าวจำนวนหลายรายการ นอกจากนั้นยังพบปลอกกระสุนและหัวกระสุนปืนชนิดต่างๆหล่นอยู่บนพื้นดินหลังบ้านอีกกว่า 20 ปลอก
โดยก่อนที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้สนธิกำลังทหารมณฑลทหารบกที่15 เข้าตรวจค้นนั้น สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค. 62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองจอก ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า นายปอ ได้ยิงปืนขึ้นฟ้าบริเวณบ้านพักอาศัยของตนเอง ซึ่งเป็นบ้านจัดสรรปลูกอยู่ด้านหลังของร้านอาหารลมโชย จำนวน 4 นัด และช่วงเช้ามืดของวันที่ 6 ก.ค. 62 อีกจำนวน 3 นัด จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว นำกำลังเข้าตรวจสอบ

แต่ระหว่าง เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าปิดล้อมเพื่อเข้าตรวจค้น พ.ต.ท. ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล รอง ผกก.ป. สภ.หนองจอก เปิดเผยว่า พบนาย พลพล ศรีกนก หรือปอ อายุ 18 ปี ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้าน เมื่อเห็นตำรวจและทหาร นายปอ วิ่งเข้าไปภายในบ้านและพยายามจะหยิบปืนเอ็ม16 ที่บรรจุกระสุนจำนวน30นัด แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจบุกชาร์จ รวบตัวเอาไว้ได้ก่อน
จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นภายในบ้าน ซึ่งพบว่านายปอพักอาศัยอยู่เพียงคนเดียว จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะ เนื่องจาก พบอาวุธปืนสงครามและเครื่องกระสุนปืนจำนวนหลายรายการเกินความคาดหมาย อีกทั้งยังพบว่าอาวุธปืนบางกระบอกยังมีอักษร ย่อ สังกัดของหน่วยราชการ จากการตรวจสอบชนิดของอาวุธทราบว่า มี
1.ปลย.M-16 A1 จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนปืนจำนวน 2 ซอง
2.คชฝ.ปลย.M-16 จำนวน 1 กระบอก
3.ปืนยิงพลุส่องสว่าง / แก๊สน้ำตา จำนวน 1 กระบอก ไม่มีหมายเลขทะเบียน
4.ปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก
5. ชุดเครื่องลั่นไก ไม่ทราบขนาด จำนวน 1 ชุด
6. ดาบปลายปืน ปลย.M16 จำนวน 1 อัน
7. ขาทราย จำนวน 1 อัน
8.เครื่องกระสุนปืนขนาด 5.56จำนวน 49 นัด
9.กระสุนปืน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 9 ปลอก
10.ปลอกกระสุนปืน ขนาด 7.62 มม. จำนวน 9 ปลอก
11.เครื่องกระสุนปืน ขนาด 7.62 มม. จำนวน 3 นัด
12.เครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 นัด
13.เครื่องกระสุนปืนขนาด 357 มม. จำนวน 1นัด
14.เครื่องกระสุนปืนขนาด .45 มม. จำนวน 1 นัด
15.เครื่องกระสุนปืนขนาด .38 Magnum จำนวน 1 นัด
16.ปลอกกระสุนปืนขนาด .38 Magnum จำนวน 11 ปลอก
17.กระสุนปืนขนาด .22LR จำนวน 8 นัด
18.ปลอกกระสุนปืนขนาด .22 LR. จำนวน 3 ปลอกและนอกจากอาวุธจำนวนดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบอุปกรณ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการดัดแปลงอาวุธสงครามอีกจำนวนหนึ่ง ,เสื้อผ้าทหารจากหน่วยกองต่างๆ แขวนอยู่บริเวณหน้าบ้าน โดยทุกตัวได้ปักอักษรชื่อนามสกุลและชื่อสังกัดพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกรบอื่นๆอีกหลายรายการ ทั้งนี้ พ.ต.ท.สุชาติ รุ่งเรือง ร้อยเวรสอบสวน สภ.หนองจอก ได้สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า นาย พลพล ศรีกนก หรือ ปอ อายุ 18 ปี เป็นอดีต นร.ช่างฝีมือทหารหน่วยหนึ่งซึ่งตั้งอยู่เขตบางเขน กทม แต่เรียนไม่จบหลักสูตรโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงออกไปทำงานรับจ้างอยู่ในพื้นที่ กทม แต่ยังมีพฤติกรรมชอบสะสมอาวุธปืนสงคราม โดยนายปอ บอกว่า อาวุธปืนสงครามบางกระบอกได้ขอมาจากเพื่อนรุ่นพี่สมัยเรียนทหารช่างฝีมือเพื่อนำมาสะสมและดัดเเปลงพร้อมกับนำมาซุกซ่อนไว้ภายในบ้านที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง โดยพ่อเสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน ส่วนแม่มีสามีใหม่เป็นชาวต่างชาติอาศัยอยู่ประเทศ สวีเดนโดยส่งแต่เงินมาให้นายปอใช้อย่างเดียว และโดยส่วนใหญ่แล้วนายปอ จะใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพฯ และนานๆ ถึงจะกลับมาพักที่บ้านหลังนี้ และจะมีพฤติกรรมขอบยิงปืนขึ้นฟ้าทุกครั้ง
ทั้งนี้ยังทราบว่า เมื่อปี 2561 ขณะที่นายปออายุยังไม่ถีง 18 ปี เคยโดนจับคดีอาวุธ ปืน ขณะเดินทางไปหาเพื่อนที่จังหวัดกำแพงเพชร
ส่วนการสอบปากคำอื่นๆเพื่อขยายผลนั้น นายปอ ยังให้การวกวน จับใจความไม่ได้เนื่องจากยังอยู่ในอาการตรึงเครียด คงต้องรอให้นายปอมีอาการผ่อนคลายขึ้น แล้วจะดำเนินการสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาในโอกาสต่อ

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี