อาหารและยา

พะเยา สลัดคิวทองต้องจองก่อนถึงได้กินยอดขายทุลุ 7 พันบาทต่อวัน

พะเยา สลัดคิวทองต้องจองก่อนถึงได้กินยอดขายทุลุ 7 พันบาทต่อวัน

ข้าราชการในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างเว้นจากราชการจำหน่ายสลัดผลไม้ ธัญญาพืช ลูกค้าแห่อุดหนุนแน่นทุกวัน จนได้สมญานามสลัดคิวทอง ที่คนอยากรับประทานต้องต่อแถวรับบัตรคิว ยอดขายทะลุ 7 พันบาทต่อวัน

ประนอม วังคำฟู ข้าราชการในพื้นที่หมู่ 14 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังบรรจุสลัดผัก สลัดผลไม้ ที่มีหลากหลายชนิด รวมทั้งธัญพืช บริการให้กับลูกค้าอย่างไม่ได้พักมือ หลังลูกค้าจำนวนมากแห่อุดหนุนสลัดที่เขาทำ จนต้องรับบัตรรอคิวเพื่อที่จะได้ซื้อสลัดดังกล่าว โดยหลังจากที่เขาหันนำสลัด “หน่อยสลัดเพื่อสุขภาพ”ออกมาจำหน่ายบริเวณตลาดโต้รุ่งเทศบาลเมืองพะเยา พบว่ามีลูกค้ามาอุดหนุนแน่นร้านและขายหมดทุกวัน

ซึ่งนางประนอม เล่าว่า เดิมรับข้าราชการอยู่เป็นงานหลัก หลังจากเลิกงานก็มาขายสลัด ก่อนหน้านี้ทำส่งตามร้านต่างๆ และตามที่มีผู้สั่งซื้อราว 4-5 ปี แต่ตลาดมันแคบลงไป จึงอยากที่จะขยายช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น และมีตลาดเปิดใหม่ของเทศบาลเมืองพะเย าจึงลองมาขายดู ระยะเวลา4 เดือน ที่ขายมา ปรากฏว่าขายดีมาก เนื่องจากลูกค้านิยมกันมากเพราะสลัดที่ทำจะเป็นธัญญาพืช ผลไม้ มีประโยชน์มาก ซึ่งเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยสลัดตนเองมีให้เลือกหลากหลาย มากกว่ากว่า 20 ชนิด มีทั้งเผือก มันม่วง มันแกวลูกเดือย ฟักทอง ถั่วแดง ถั่วเหลือง ข้าวโพด ผลไม้ แอปเปิ้ล ฝรั่ง แตงโม มะม่วง และอีกหลายอย่าง รวมทั้งผลไม้ตามฤดูกาลจะเพิ่มมาอีก ซึ่งใครไม่ชอบทานอันไหนก็บอกได้ หรือรวมทั้งหมดก็ได้ ขายในราคาชุดล่ะ 35 บาท ส่วนน้ำสลัดก็ทำเองมีให้เลือกหลายรส เช่นงาดำ ซีฟู๊ด มายองเนส แคลรอท


ให้ลูกค้าเลือกได้ตามใจชอบ ลูกค้าเยอะจนบางครั้งจำไม่ได้ใครมาก่อนมาหลัง จึงทำบัตรคิวมาให้ลูกค้าหยิบและตักตามคิวตามที่ลูกค้าสั่งเป็นรายบุคคล ลูกค้าก็จะได้ตามที่สั่งทุกอย่างสร้างความพึงพอใจให้แกลูกค้าเป็นอย่างมากและกลับมาซื้อตลอด บางคนทานแทนอาหารเย็นก็รู้สึกอิ่ม โดย จะเริ่มขายตั้งแต่ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ไม่กิน3 ทุ่มก็จะหมดทุกวัน ใช้เวลาขายสลัดหลังเลิกงานเพียง 3 ชั่วโมง ทุกวันจะขายได้ 150 ชุด เป็นอย่างต่ำไปถึง 200 ชุด ต่อวัน เฉลี่ยขายได้ต่อวันมากกว่า 7,000 บาท

 

สัมภาษณ์…ประนอม วังคำฟู ข้าราชการในพื้นที่หมู่ 14 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา