Uncategorized

ไทยศรีวิไลย์ บี้ “บิ๊กตู่”! เช็คบิลอาจจะล๊อกสเป็คจัดซื้อโครงการ DLIT สพฐ. งบกว่า 7,000 ล้านบาท ติง ใช้ระบบปฏิบัติการ Software จากเจ้าเดียว แถม ล๊อกหน้าจอแสดงผล LED TV ให้ขึ้น LOGO สพฐ. อีกทั้ง สอบ 2 บิ๊ก ศธ. ระดับ 10 ทำธุรกิจปล่อยกู้นอกระบบให้ครู!

     ไทยศรีวิไลย์ บี้ “บิ๊กตู่” เช็คบิลอาจจะล๊อกสเป็คจัดซื้อโครงการ DLIT สพฐ. งบกว่า 7,000 ล้านบาท ติง ใช้ระบบปฏิบัติการ Software จากเจ้าเดียว แถม ล๊อกหน้าจอแสดงผล LED TV ให้ขึ้น LOGO สพฐ. อีกทั้ง สอบ 2 บิ๊ก ศธ. ระดับ 10 ทำธุรกิจปล่อยกู้นอกระบบให้ครู

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักนายกรัฐมนตรี ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช) นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ และ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะฯ เดินทางยื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ทาง ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปของชาติ(ภตช) ได้รับร้องเรียนจาก ครู ประชาชน นักธุรกิจ จำนวนมาก ว่าการอาจจะมีการทุจริตล๊อกสเป็คจัดซื้อจัดจ้างโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT ปีงบประมาณ 2560-2561 งบกว่า 3,300 ล้านบาท ที่ผ่านมา ซึ่งมีประเด็นข้อสังเกต ดังนี้ 1.ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ ในประเทศไทยมีผู้ได้สิทธิ์ในการขายให้ สพฐ เพียงรายเดียว
2.ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ กำหนดให้มีหนังสือแต่งตั้งและราคาจำหน่ายปลีกจากผู้ผลิต 3.Notbook 4 band ผู้ได้สิทธิ์ Software แบ่งพื้นที่ให้ผู้ถือ Notbook 4.Notbook 4 band มีการเจรจาล๊อบบี้ก่อนสเป็กจะออก
5.Notbook 4 band รายย่อยไม่สามารถซื้อ Notbook ได้ทั้งประเทศ มาแข่งขันได้เนื่องจากผู้ผลิตถูกบริษัทฯได้งานล็อกไว้ 6.LED TV ล็อกด้วย RS-232/RJ-12 ซึ่ง Port ดังกล่าวเป็นทีวีรุ่นเก่ารุ่นใหม่ๆไม่มีผลิตแล้ว 7.LED TV มีการเจรจาก่อนผลิตเรื่องการบูท LOGO หน่วยงาน สพฐ ซึ่งจะทำให้ LED TV ที่อยู่ในห้างฯและร้านขายทั่วไปไม่สามารถเข้างานได้

แต่เท่าที่ทราบข้อมูลย้อนหลังการจัดซื้อจัดจ้าง 2 ปี งบประมาณที่ผ่านมา มีการประมูลด้วยระบบอีบิดดิ้ง ทั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 183 เขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 42 เขต มีข้อมูลการเสนอราคาเต็มบ้าง ลดลงมาบ้างเล็กน้อย มีกลุ่มบริษัทเข้าร่วมประมูลคล้ายๆ แบ่งโซนกันเข้าร่วมประมูล ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะมีการเสนอราคาแบบนี้ที่ลดเล็กน้อย ถ้าไม่ได้เตรี๊ยมกันมาก่อน

 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวเสริม สังเกตได้ว่าการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวมีความไม่ชอบมาพากลอย่างมาก จึง ขอให้ระงับและตรวจสอบการอาจจะล๊อกสเป็คจัดซื้อจัดจ้างโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT ปีงบประมาณ 2562 งบกว่า 4,200 ล้านบาท ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ไว้ตรวจสอบก่อน รวมทั้งตรวจสอบย้อนหลังไปอีก 2 ปี งบประมาณ คือ 2560-2561 งบประมาณกว่า 3,300 ล้านบาท ซึ่งอาจจะกระทำความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 โครงการนี้เข้ามาแทนที่ โครงการการใช้คอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) เพื่อยกระดับการเรียนการสอน ปีงบประมาณ 2555-2557 ในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ณ ตอนนี้แท็ปเล็ตกว่า 3 ล้านเครื่อง สตง.ได้ตรวจสอบว่าตอนพังเกือบ 90% แล้ว ยังไม่มีผู้รับผิดชอบ

 ส่วนกรณีที่ 2 ให้ นายกรัฐมนตรีตรวจสอบเพิ่ม คือ ครู สพฐ ร้องเรียนมาให้สอบข้าราชการระดับสูง 2 ราย ระดับ 10 สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ พัวพันการกระทำความผิดปล่อยเงินกู้นอกระบบให้กับครูอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ก็จะเข้าข่ายผู้มีอิทธิพล ซึ่ง คสช. กำลังปราบปรามอยู่