ข่าว สตูล อาหารและยา

สตูล ผู้ว่าฯเชิญชวนประชาชนเที่ยวงาน“จำปาดะของดีเมืองสตูลครั้งที่ 25 ประจำปี 2562” ระหว่าง 13-15 สิงหาคม 2562 ณ ห้างเทสโก้โลตัสสาขาสตูล

สตูล ผู้ว่าฯเชิญชวนประชาชนเที่ยวงาน“จำปาดะของดีเมืองสตูลครั้งที่ 25 ประจำปี 2562” ระหว่าง 13-15 สิงหาคม 2562 ณ ห้างเทสโก้โลตัสสาขาสตูลวันนี้8 ส.ค.62ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 2 ต.วังประจัน อ.ควนโดนจ.สตูล นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วย นายวิฑูร อินทมณี เกษตรจังหวัดสตูล และนายวิสูตร พฤกษสุวรรณ นายอำเภอควนโดนจังหวัดสตูล ร่วมแถลงข่าวการจัดงานจำปาดะของดีเมืองสตูลและส่งเสริมการปลูกจำปาดะพันธุ์ดี ครั้งที่ 25 ประจำปี 2562 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2562 ณ บริเวณหน้าห้างเทสโก้โลตัส สาขาสตูล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์จําปาดะไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดสตูลให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ภายในงานมีการจำหน่ายและการประกวดผลผลิตทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้า OTOP การประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปจำปาดะ ส่วนกิจกรรมที่จะสร้างสีสันและความสนุกสนานให้แก่ผู้เข้า ร่วมงานนั่นคือการแข่งขันกินจำปาดะ การแข่งขันทอดจำปาดะ และการแข่งขันการสานโคร๊ะ

 

ซึ่งเป็นเครื่องสานที่ใช้ห่อหรือสวมผลไม้จำพวกขนุนและจำปาดะ เพื่อป้องกันศัตรูพืชทำความเสียหายให้กับผลไม้ นอกจากนี้ยังมีการประกวดหนูน้อยจำปาดะ การประกวดร้องเพลง การประกวดวาดภาพของนักเรียน การแสดงดนตรีของศิลปินอาร์สยาม และการแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆด้วย สำหรับจำปาดะในจังหวัดสตูลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี ปัจจุบันมี 7 สายพันธุ์ คือขวัญสตูล สตูลสีทอง ทองเกษตร วังทอง น้ำดอกไม้ ดอกโดน และพันธุ์พื้นเมือง ราคาจำหน่ายตามท้องตลาดตั้งแต่ 20-60 บาท

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า งานจำปาดะของดีเมืองสตูล จังหวัดสตูลโดยอำเภอควนโดนร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดสตูลได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 25 ปีนี้ได้มีกิจกรรมพิเศษมากมายสำหรับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว สิ่งที่อยากเชิญชวนให้มากินจำปาดะสตูล ก็เพราะว่าจำปาดะสตูล เป็นจำปาดะที่อร่อยหอมหวานที่สุด จึงอยากจะให้รีบมาเพราะผลผลิตจำปาดะสตูลปีนี้เป็นที่ต้องการของพี่น้องประชาชนมาก ใครอยากจะชิมต้องรีบมาเที่ยวงานจำปาดะของดีเมืองสตูล กำหนดจัดระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2562 ที่บริเวณลานหน้าห้องเทสโก้โลตัสสาขาสตูล นอกจากจะมางานนี้แล้วท่านยังสามารถมาท่องเที่ยว ในพื้นที่ต่างๆของอำเภอควนโดน เช่น ตลาดชายแดนวังประจัน อุทยานแห่งชาติทะเลบันแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และจุดชมวิวเขาบอฆ๊ะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สามารถสัมผัสความสวยงามของทะเลหมอกในพื้นที่จังหวัดสตูลได้อีกด้วย

https://youtu.be/8ksYYt9DUx8

 

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล