Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด เกษตรกร

ร้อยเอ็ด- ปลูกดอกดาวเรืองประดับบ้านมาสู่การค้าทำรายได้นับแสนบาทต่อเดือน

ร้อยเอ็ด-

ปลูกดอกดาวเรืองประดับบ้านมาสู่การค้าทำรายได้นับแสนบาทต่อเดือน

วันนี้ (7 พ.ย.)เวลา13.00น. มาชมดอกไม้ราคาแพง “ดาวเรือง “ ต้นไม้ที่แทบจะเกิดมาพร้อมๆ กับโลกเรา จัดเป็นไม้ประดับราคาไม่แพง ส่วนใหญ่เลยไม่ค่อยมีคนเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์เท่าไรนัก แต่ไม่ใช่กับสวนนางลำใย พรมประสงค์ ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่ 1 ไร่ เต็มไปด้วยพืชตระกูลดาวเรือง กำลังออกดอกสีเหลืองบานสะพั่งสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ มักขึ้นในที่ชุ่มชื้น มีทั้งดิน น้ำ สภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ต้นดาวเรือง จึงเป็นต้นไม้ลำดับแรกๆ ที่ถูกใช้ในกิจกรรมต่าง เช่น ดอกใช้ทำพวงมาลัย ,กราบไหว้บูชาพระ เป็นต้น
นางลำใย พรมประสงค์ กล่าวว่า ปี 2560 ทำบุญบ้าน จึงซื้อไม้ประดับต่างๆ มาจัดสวน หนึ่งในนั้นเป็นต้นดาวเรือง ลำต้นใหญ่ ดอกใหญ่จัใโบ้กำลังออกดอกสีเหลืองทองงดงาม จากนั้นไม่นานเริ่มเห็น ดอกดาวเรืองต้นเล็กเกิดขึ้นค่อนข้างเยอะบริเวณรอบกระถาง เลยมองเห็นถึงลู่ทางในการทำเงินจากการปลูกขายดอก จึงศึกษาหาความรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับต้นดาวเรืองทั้งการดูแล การขยายพันธุ์ แล้วลงมือทำจนกลายเป็นธุรกิจเงินแสน ส่งลูกเรียนหนังสือขั้นปริญญา ดังเช่นปัจจุบัน

สำหรับเคล็ดลับในการปลูก ดูแล ขยายพันธุ์ นางลำใยฯอธิบายว่าข้อแรกต้นดาวเรือง เป็นพืชที่ชอบความชุ่มชื้น โล่งแสงแดดพอประมาณ แต่ดาวเรืองต้องรีบรดน้ำล้างหลังฝนหยุด มิเช่นนั้นใบจะไหม้ หงิก หงอเพราะน้ำฝนปัจจุบันเต็มไปด้วยเชื้อโรค ฝุ่นละอองจากมลภาวะ และหากฝนตกต่อกันนานๆ ต้องฉีดยากันเน่า ส่วนวิธีเพาะพันธุ์ ก็ไม่ยาก แค่นำเมล็ดมาเพาะลงในแปลงที่เตรียมไว้รดน้ำสม่ำเสมอ จนงอกมาเป็นต้นสูงประมาณ 1 นิ้ว แล้วนำไปปลูกในแปลงยกร่องห่างกันประมาณ 30 เซ็นติเมตร รดน้ำพรวนดินประมาณ 45 วันจะออกดอกใหญ่จัมโบ้ ลดลั่นลงตามขนาด แล้วเก็บดอกนำไปขาย หน้าสวน ดอกจัมโบ้ ราคาดอกละ 3บาท 2 บาท 1 บาท ตามลำดับหากนำไปขายเองตามท้องตลาดจะได้ราคามากกว่านี้
ปลูก 1 ไร่ จะมีรายได้จากการขายดอก ประมาณ 3-4 หมื่นบาท
แม้จะเป็นพืชราคาไม่แพง แต่ด้วยประการทั้งปวงที่ว่ามา ตลาดจึงยังเปิดกว้างอีกมาก อีกประการคนเมืองมักไม่ค่อยมีเวลารดน้ำ บ้างก็ปลูกไม่ถูกวิธี เดูแลไม่ถึง สุดท้ายก็ตาย แม้จะมียอดขายเฉลี่ยเดือนละแสน แต่ก็มีออเดอร์ชนิดที่ว่าผลิตกันไม่ทัน สนใจสอบถามได้ที่ 098-178-6730

////////////////////////

บพิตร จำปา /ถ่ายภาพ
คณิต ไชยจันทร์ /ข่าว
ศรีไพร ทูลธรรม. ทีมงาน.ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประจำจังหวัดร้อยเอ็ด รายงาน