Uncategorized

กู้ซากเรือน้ำมันจมทะเลสำเร็จกรมเจ้าท่าระงับการใช้เรือพร้อมตรวจสอบน้ำมันถูกต้องหรือไม่

กู้ซากเรือน้ำมันจมทะเลสำเร็จกรมเจ้าท่าระงับการใช้เรือพร้อมตรวจสอบน้ำมันถูกต้องหรือไม่จากกรณี เรือน้ำมัน Golden Bridge 2 ถูกคลื่นซัดจมทะเล ปากร่องแม่น้ำเจ้า พระยา จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา กองทัพเรือ โดย พล.ร.ท.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 และผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 1 ส่งเครื่องบินลาดตระเวน และเฮลิคอป เตอร์ ขึ้นบินสำรวจพร้อมโปรยสารเคมี และส่งเรือหลวงเทพา เรือหลวงหลีเป๊ะ เรือหลวงแสมสาร ลำเลียงอุปกรณ์และสารเคมี ในการสนับสนุนการขจัดคราบ น้ำมันร่วมกับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี นำเรือเด่นสุทธิ เข้าดำเนินการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลในทะเลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.62 นั้น
ต่อมาทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ได้นำเรือเจ้าท่า 1303 เรือวรานาวี 2 เรือเครน A และเรือกู้ซ่อม 2 ลำ เข้ากู้ซากเรือน้ำมัน Golden Bridge 2 เมื่อ 17.00 น.ของวันนี้ 6 ธ.ค.62 และสามารถกู้ได้สำเร็จเมื่อเวลา 24.00 น. ของคืนเดียวกัน

นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบ
ดีกรมเจ้าท่า (ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้กู้เรือขึ้นเรียบร้อยแล้ว จากนั้นสูบถ่ายน้ำมันเตาภายในเรือขึ้นมาใส่เรือที่ได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน จากนั้นได้นำเรือเข้ามาจอดบริเวณน่านน้ำจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้เจ้าของเรือดำเนินการซ่อมทำต่อไป ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถสรุปได้
และในช่วงเช้าของวันนี้ 7 ธ.ค.62 กองทัพเรือ โดย ทรภ.1 และ ศรชล.ภาค 1 ได้ส่งอากาศยานสำรวจคราบน้ำมันในทะเลและกรมเจ้าท่าได้ส่งเรือเข้าสำรวจครบน้ำมันพื้นผิวน้ำในทะเล และวิทยุสอบถามเรือสินค้าบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นไม่พบคราบน้ำมันตก
ค้างในทะเลแต่อย่างใด 

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีนั้น นายกริชเพชร กล่าวว่า เรือน้ำมัน Golden Bridge 2 ที่ประสบเหตุในครั้งนี้ หลังเกิดเหตุแล้ว กรมเจ้าท่าได้แจ้งความไว้ที่ สภ.ปากน้ำ สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.62 เพื่อให้เจ้าของเรือและบริษัทประกันภัยรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้สั่งระงับการใช้เรือลำดังกล่าว เพื่อตรวจสอบสภาพเรือให้ปลอดภัยก่อนนำไปใช้งาน สำหรับเรือลำดังกล่าวได้บรรทุกน้ำ
มันเตาปนเปื้อนมาจากท่าเรือจังหวัดระยอง ซึ่งต่อจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เกี่ยวข้อง จะได้ตรวจสอบว่าเรือลำนี้นำน้ำมันปนเปื้อนดังกล่าวมาจากที่ไหน และขนย้ายนำมันมาถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ และมีการเสียภาษีอย่างถูกต้องหรือไม่อย่างไรต่อไปอีกด้วย

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก