Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จัดหางานจังหวัดจันทบุรีให้ความรู้นายจ้าง ผู้ประกอบการ เร่งนำแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตตามระบบ MOU ต่อใบอนุญาต ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ OSS ป้องกันการชุลมุนในช่วงท้ายของเวลาที่เปิดให้บริการถึง 31 มีนาคม 2563

จัดหางานจังหวัดจันทบุรีให้ความรู้นายจ้าง ผู้ประกอบการ เร่งนำแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตตามระบบ MOU ต่อใบอนุญาต ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ OSS ป้องกันการชุลมุนในช่วงท้ายของเวลาที่เปิดให้บริการถึง 31 มีนาคม 2563

วันนี้ ( 9 ม.ค.63 ) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมนิวส์แทรเวิลลอร์จ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานจัดหางานจังหวัดจันทบุรีได้จัดโครงการสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ เพื่อให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้วในลักษณะปรับเปลี่ยนให้เป็นแรงงานเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฏหมายโดยที่แรงงานต่างด้าวไม่ต้องเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรด้วยกระบวนการ วิธีการเข้ามาทำงานในประเทศตามบันทึกความตกลงที่รัฐบาลไทยทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศมาปรับใช้ตามระบบ MOU พิเศษ โดยนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดพร้อมบรรยายพิเศษนโยบายด้านแรงงานต่างด้าวของจังหวัด ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ต่ออายุแรงงานต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา ลาว และเมียนมาตามระบบ MOU พิเศษที่จะหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2563 นี้และให้ต่อใบอนุญาตจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563

โดยจังหวัดจันทบุรีได้เปิดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จจังหวัดจันทบุรี หรือ ศูนย์ OSS ณ บ้านเลขที่ 115/20 หมู่ที่ 9 ต.พลับพลา อ.เมือง ซอยวัดพลับพลา ตั้งแต่ วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมามีนายจ้าง ผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์ความต้องการจำนวนแรงงานต่างด้าวจำนวน 300 ราย แรงงาน 928 คน ขณะที่การต่อใบอนุญาตทำงาน มีมายื่นขอใบอนุญาตทำงานที่ศูนย์ OSS ที่จันทบุรีแล้วจำนวน 203 ราย ซึ่งถือว่ายังมีจำนวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบจากข้อมูลแรงงานต่างด้าวที่เคยขออนุญาตไว้ กว่า 4,000 ราย และการดำเนินการขอใบอนุญาตรอบนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการโดยใช้ระบบอิเลคทรอนิกส์ ที่มีขั้นตอนซึ่งนายจ้าง ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจหลายขั้นตอน ดังนั้น จังหวัดจันทบุรีจึงขอให้นายจ้าง ผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวและต้องต่ออายุการทำงานดังกล่าวขอให้ทยอยกันไปได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563 เพื่อความสะดวก รวดเร็ว หากจะไปพร้อม ๆ กันในช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้ปิดให้บริการอาจเกิดปัญหาความแออัดเหมือนครั้งที่ผ่านมาได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก