ข่าว เพชรบูรณ์

อช.แก่งกระจาน เผยภาพ เสือดำ เสือดาว เสือโคร่ง เกราะกลุ่มหากิน จนท.ระบุ ผืนป่าสมบูรณ์ และไม่เจตนาชี้เป้า

อช.แก่งกระจาน เผยภาพ เสือดำ เสือดาว เสือโคร่ง เกราะกลุ่มหากิน จนท.ระบุ ผืนป่าสมบูรณ์ และไม่เจตนาชี้เป้า

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ติดตั้งกล้องดักถ่ายวิถีชีวิตสัตว์ป่าเพื่อเป็นประโยชน์ทั้งด้านวิชาการและการป้องกันรักษาป่าป้องกันการบุกรุกและลักลอบล่าสัตว์ ซึ่งพบ เสือดำ เสือดาว เกราะกลุ่มหากิน นับว่าปัจจุบันผืนป่าแก่งกระจานยังคงมีอุดมสมบูรณ์

ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อช่วงบ่ายวันที่8 พ.ค.60 ณ ห้องประชุมสำนักงานอช.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมี น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ นายมานะ เพิ่มพูน หน.อช.แก่งกระจาน ได้รายงานถึงผลการดำเนินงานทั้งด้านวิชาการ ซึ่งมีทั้งการศึกษาและวิจัยทั้งพันธ์พืชและชนิด จำนวนของสัตว์ป่าหายากในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยล่าสุด ได้มีการติดตั้งกล้องดักถ่ายเก็บภาพสัตว์ป่าหายาก เพื่อการศึกษาวิจัย นอกเหนือจากเป็นข้อมูลในด้านวิชาการแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์ในการป้องกันและลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าของพรานจากแหล่งต่างๆได้อีกด้วย ซึ่งการนำเสนอภาพลงในเฟสบุ้คอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่ได้มีเจตนาชี้เป้า โดยการบันทึกภาพ จะเป็นการเก็บข้อมูลและหลักฐานในการดำเนินคดีได้เป็นอย่างดี ซึ่งในการประชุม ได้มีการนำภาพสัตว์ป่าหายากมารายงานให้คณะกรรมการที่ปรึกษาได้ทราบถึง สภาพสัตว์ป่าที่ตรวจพบ ทั้งเสือดาว เสือดำ เสือโคร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งล่าสุด มีนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพเสือดาวและเสือดำ เดินหากินอยู่ด้วยกัน ซึ่งฝ่ายวิชาการเชื่อว่า เสือดาวกับเสือดำดังกล่าว น่าจะเป็นพี่น้องกันและเสือดำอาจจะเกิดจากยีนส์ด้อยที่ทำให้เสือดาวตัวดังกล่าวแตกต่างออกไป โดยภาพเสือดำและเสือดาว ที่เดินคู่กัน ที่แคมป์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่นักท่องเที่ยวบันทึกไว้ได้นี้ แสดงให้เห็นว่าป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก
เจ้าหน้าที่นำกล้องที่ติดตั้งไว้ในป่ามาตรวจสอบ อย่างภาพที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพเสือดำโตเต็มวัย เดินวนเวียนผ่านหน้ากล้องเพื่อล่าเหยื่อ และยังพบภาพเสือโคร่งขนาดใหญ่ เดินอยู่ไม่ไกลกัน นอกจากนี้ ยังพบเสือดาวในวัยผสมพันธุ์ ที่ถูกบันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจนทั้งในกลางวันและกลางคืน ซึ่งภาพเหล่านี้ยังไม่เคยถูกเปิดเผยที่ไหนมาก่อน
เจ้าหน้าที่ระบุว่า ในปีนี้มีการลาดตระเวนกันอย่างเข้มงวดเดินเท้าสำรวจ ตรวจ ปราบปราม ไปแล้วคิดเป็นระยะทาง 9 พันกิโลเมตรทำให้สัตว์ป่าหายากยังคงอยู่ และพบเห็นบ่อยขึ้น
นอกจากนี้ ยังพบสัตว์น้อยใหญ่ อย่าง เก้ง, หมาไน และหมีควายอีกหลายตัวด้วยการติดตั้งกล้องถ่ายสัตว์ นอกจากจะทราบชนิด และจำนวนของสัตว์ป่าแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อการศึกษาระบบนิเวศด้วยว่ามีความอุดมสมบูรณ์หรือไม่
ล่าสุดเราพบว่า จุดที่ติดตั้งกล้องไว้ห่างกันเพียง 16 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น สามารถบันทึกภาพเสือดาวได้ถึง 5 ตัว และในอนาคตเจ้าหน้าที่ได้เตรียมติดตั้งกล้องให้ทั่วทั้งผืนป่าเพื่อใช้ติดตามดูว่าเสือดำ เสือดาว และเสือโคร่ง เดินข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วยหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลนี้ไปวิเคราะห์ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าประเทศไทย และองค์กรทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างยั่งยืน

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี