Reporter&Thai Army แถลงข่าว

ผบ.กองกำลังผาเมือง…..ลงพื้นที่ติดตามแถลงข่าว…ทหาร ฉก.ทหารม้าที่ 2 รวบชาวไทยใหญ่..ขนยาไอช์ 12 กระสอบ ..ซิ่งรถตกลงข้างทาง

ผบ.กองกำลังผาเมือง…..ลงพื้นที่ติดตามแถลงข่าว…ทหาร ฉก.ทหารม้าที่ 2 รวบชาวไทยใหญ่..ขนยาไอช์ 12 กระสอบ ..ซิ่งรถตกลงข้างทาง

 

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/ สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน เพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ในห้วง 3 เดือน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 ถึง 31 มกราคม 2562 นั้น พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

 

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 เวลา 13.30 น. พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 , นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย, เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5, เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย, เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สาย, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงการจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 คน ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 12 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม ณ กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

 

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และลำเลียง ต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 จึงได้สั่งการให้ พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จัดกำลังจาก กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 โดยประสานงานกับส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด ๔ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จัดตั้งจุดสกัดบริเวณเส้นทางเลี่ยงเมืองแม่สาย ไปยัง สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 เวลา 18.00 น. จนกระทั่งเมื่อเวลา 21.45 น. ชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารม้าที่ 3 ที่ตั้งจุดสกัดบริเวณบ้านน้ำจำ ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตรวจพบรถยนต์กระบะต้องสงสัย จำนวน 1 คัน ทำการกลับรถเมื่อเห็นจุดสกัด เจ้าหน้าที่ส่วนระวังป้องกันจึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น ยี่ห้อ มิตซูบิชิ รุ่นสตาด้า ทะเบียน กต 3320 เชียงราย รถยนต์คันดังกล่าว ได้ทำการขับหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามเข้าตรวจสอบ ทำให้รถยนต์คันดังกล่าวเสียหลักตกลงข้างถนน บริเวณบ้านป่าเหมือด ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สายฯ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 คน ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 12 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม

 

พลตรี วิชิต กล่าวว่า การจับกุมยาเสพติดในครั้งนี้ถือว่าเป็นล็อตใหญ่ หากหลุดรอดไปได้จะทำให้เยาวชน ลูกหลานของเราตกเป็นทาสของยาเสพติด ซึ่งปริมาณการปราบปรามยาเสพติดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมานี้พบว่า สามารจับกุมได้มากกว่าในช่วงปีก่อนเกือบ 30 เปอร์เซนต์ และคาดว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะเร่งผลิตยาเสพติดเพื่อส่งเข้ามาในประเทศของเราอีก อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้มงวดในพื้นที่ชายแดนเพื่อป้องกันไม้ให้มีการทะลักเข้ามาได้

สำหรับมูลค่าของยาเสพติดพบว่าหากหลุดรอดเข้าไปยังชั้นในของประเทศได้จะมีมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ในส่วนของขบวนการค้ายาเสพติดนั้นพบว่ากลุ่มขบวนการพยายามจะลำเลียงเข้ามายังภายในของประเทศโดยการนำมาพักเอาไว้ยังพื้นที่ติดกับชายแดนของประเทศไทย โดยจะหาช่องทางลำเลียงตามภูมิประเทศ และฉวยโอกาสเข้ามา ซึ่งการข่าวเป็นสิ่งที่สำคัญ จึงต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในการให้เบาะแสของขบวนการค้ายาเสพติดให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อที่จะได้สกัดกั้นและจับกุมต่อไป

https://youtu.be/56FXA-wgrv0

https://youtu.be/hbCb1IrjvyA