ข่าวการศึกษาและไอที

ลำพูน-เริ่มแล้วงานวันเด็กแห่งชาติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูนเปิดอย่างเป็นทางการ เด็กพิเศษต่างชอบใจกัน

ลำพูน-เริ่มแล้วงานวันเด็กแห่งชาติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูนเปิดอย่างเป็นทางการ เด็กพิเศษต่างชอบใจกัน

วันนี้ ที่ 10 มกราคม 2562 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน โดยมีนางจิณณารัชช์ สัมพันธรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาด โดยนำขนมและนม ไปแจกให้กับเด็กพิเศษทุกคนที่มาร่วมกิจกรรม ซึ่งภายในงาน มีกิจกรรมแสดงความสามารถของเด็กพิเศษ ในรูปแบบที่หลากหลาย รวมทั้งการจัดนิทรรศการเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ การแข่งขันตอบปัญหาชิงรางวัล การแจกอุปกรณ์ของเล่นส่งเสริมความรู้ด้านต่าง ๆ พร้อมนำอาหาร ไอศกรีม ขนม และผลไม้มาให้รับประทานฟรีตลอดทั้งงาน

ทั้งนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับการประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พุทธศักราช 2543 เป็นสถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษานอกระบบ หรือตามอัธยาศัยแก่ คนพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต และจัดการศึกษาอบรมแก่ผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากร และชุมชน รวมทั้งการจัดสื่อ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก บริการและความช่วยเหลืออื่นใด ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดในประกาศกระทรวง ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน ดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยยึดหลักตามปรัชญาสถานศึกษา “พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ด้วยการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม โดยใช้การศึกษาเป็นฐาน” ที่มีคติพจน์ “ผลสำเร็จย่อมมีด้วยการกระทำของตน” และ คำขวัญ “จังหวะที่มั่นคง สมดุลทั้งจิต กาย จิตวิญญาณ”

เป็นแนวทางการพัฒนานอกจากนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน มีอัตลักษณ์ “เป็นองค์กรด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแบบองค์รวม ตามแนวการศึกษาเพื่อการเยียวยา” โดยมีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามแนวการศึกษาเพื่อการเยียวยา
เพื่อส่งเสริมให้บรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา และมีโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนา
ตามจุดเน้นและจุดเด่น ที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา คือ “อุทยานแห่งการเรียนรู้ เรื่องการจัดการศึกษาคนพิการ” ปัจจุบันศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน มีสถานที่ตั้งอยู่เลขที่ 365 หมู่ 2 ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน 51000
โทรศัพท์/โทรสาร : 053-534509

…………………….
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน