ข่าวสงขลา สถานที่ท่องเที่ยว

สงขลา/ พาเที่ยวถ้ำจังโหลน ดูความสวยงามหินงอกหินย้อย แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จังหวัด สงขลา

สงขลา/ พาเที่ยวถ้ำจังโหลน ดูความสวยงามหินงอกหินย้อย แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จังหวัด สงขลา

 

วันนี้ (10 ก.พ.62) ที่บ้านจังโหลน หมู่ 11 ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา วันนี้ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเต็มตัว โดยมี กลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาเขาจังโหลน และหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งในและนอกพื้นที่ ช่วยกันพัฒนา ถ้ำเขาจังโหลน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก
ซึ่งถ้ำเขาจังโหลนเป็นภูเขาที่มีถ้ำกว่า 10 ถ้ำ ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอกหินย้อย และลานกว้างภายในถ้ำ

โดยผู้ใหญ่อนุ ได้กล่าวว่า ถ้ำนี้มีอายุนานนับหลายร้อยปี มีถ้ำภายในประมาณ 10 กว่าถ้ำ ซึ่งวันนี้จะนำชมถ้ำหน้าพระ ซึ่งภายในมีห้องโถงกว้างในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ระหว่างถ้ำหน้าพระมีถ้ำต่างๆ อยู่รอบ ถ้ำที่ 1 ถ้ำสะท้อน ซึ่งเป็นชื่อสะท้อนหมายถึงว่า แสงแดดสามารถสาดส่องเข้ามาในถ้ำได้ ทำให้มองเห็นหินงอกหินย้อย ซึ่งมีความสวยงามมาก อยากให้ทุกท่านมาชมด้วยตนเอง
ถ้ำที่ 2 ถ้ำท้ายช้าง เป็นหินงอกหินย้อยแบบโขลงช้าง จะมองเห็นช่วงท้ายช้างอยู่เป็นโขลงซึ่งสวยงามมากเวลาแสงส่องลงมา ถ้ำที่ 3 คือ ถ้ำประตูชัย มีถ้ำแรกที่สามารถเดินลอดทะลุไปได้หลายถ้ำ 

โดยในวันนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาเขาจังโหลนได้นำผู้สื่อข่าวเดินสำรวจภายในยังส่วนที่ลึกลงไปจากปากถ้ำเข้าไปยังจุดที่มีน้ำผุดขึ้นมาจากพื้นถ้ำและยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวส่วนน้อยที่เคยได้มาสัมผัส ซึ่งต้องใช้เวลาเดินเท้าเข้ามากว่า1 ชั่วโมง ลัดเลอะไปตามพื้นที่ถ้ำและโขดหินน้อยใหญ่ ซึ่งระหว่างทางมีทั้งหินงอกหินย้อนและถ้ำน้อยใหญ่ที่สามารถเดินสำรวจได้อีกมากมาย
โดยในวันเสาร์และอาทิตย์บริเวณสวนยางลานหน้าปากถ้ำยังมีตลาดนัดชุมชนที่คนในชุมชนนำสินค้าอาหารมาคอยจำหน่ายให้นักท่องเทียวรวมทั้งสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อของที่นี้ด้วย ซึ่งแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมถ้ำเขาจังโหลนเป็นจำนวนมาก
ผู้ใหญ่บ้านอนุ จึงขอเชิญชวนพี่น้องทั่วประเทศ เชิญชมเชิญเที่ยว ดูความสวยงามความแปลกตาของธรรมชาติ ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นนมา ที่ถ้ำเขาจังโหลนได้ ซึ่งทางกลุ่มฯ คณะกรรมการ จัดชุดรักษาความปลอดภัยเพื่อความสะดวกที่จะมาเที่ยวเขาจังโหลน สามารถติดต่อผู้ใหญ่บ้านได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-2798-0874 หรือประธานกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาเขาจังโหลนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-3651-7946

 

ซึ่งถ้ำเขาจังโหลน เป็นถ้ำที่ถูกชาวบ้านในพื้นที่ค้นพบเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะถ้ำเขาจังโหลนอยู่ภายในเขตบริเวณวัดจังโหลน ม.11 ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ถ้ำเขาจังโหลน ถือเป็นถ้ำที่มีตำนานมาแต่ครั้งโบราณและเล่าต่อกันมาจนถึงคนรุ่นปัจจุบันว่า เมื่อหลายร้อยปีก่อน ถ้ำแห่งนี้เป็นที่ทำมาหากินของคนโบราณ เพราะ ภายในถ้ำยังพบสิ่งของโบราณ เช่น ตะเกียง ขวาน และ ร่องรอยการขีดเขียนของคนโบราณ ภายในถ้ำ เมื่อผ่านการลัดเลอะตามโขดหิน ก็จะพบกับห้องโถงขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเหมือนที่พักของคนโบราณ และ ยังมีค้างคาวภายในห้องโถงต่างนับเป็นล้านๆตัว บนพื้นถ้ำก็จะเต็มไปด้วยขี้ค้างคาว ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีของชาวจังหวัดสงขลา ที่ยังคงมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โบราณ ให้เด็กๆนักเรียน นักศึกษาได้มาศึกษาหาความรู้

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา

https://youtu.be/vqxUYUFEEGA