Uncategorized ข่าว เชียงราย

รมต.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำพิธีเปิดป้าย ยกระดับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้จากทั่วทุกสารทิศ

รมต.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำพิธีเปิดป้าย ยกระดับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้จากทั่วทุกสารทิศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายและตรวจราชการอุทยานแห่งชาติ-ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562 พร้อมด้วย นายนพดล พลเสน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะที่ได้ร่วมลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายด้วย โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวรายงาน พร้อมทั้ง นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และมีนายสมศักดิ์ คณาคำ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ และเข้าร่วมพิธีฯ ก่อนที่จะยกระดับพื้นที่จากวนอุทยานเป็นอุทยานแห่งชาติ เพิ่มศักยภาพด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศทุกมุมโลก โดยมี พระรัตนมุนี(ปุณณมี วิสารโท ) เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นผู้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เจิมป้ายเป็นสิริมงคลตามลำดับ

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) เดิมเป็นวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนดอยนางนอน มีเนื้อที่ 5,000 ไร่ ภายหลังจากเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิตระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าสู่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะอำเภอแม่สายอย่างต่อเนื่อง โดยอุทยานแห่งชาติ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแห่งนี้ เป็นจุดหมายอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มากเป็นอันดับที่ 2 ของอุทยานแห่งชาติจากจำนวน 155 แห่งในประเทศไทย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในการประกาศให้ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อยกระดับความสำคัญของสถานที่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย กรมป่าไม้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมกิจการพลเรือนทหารบก กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติดอยนางนอน ได้เนื้อที่รวมประมาณ 12,000 ไร่ ครอบคลุมท้องที่ตำบลห้วยไคร้ ตำบลโป่งผา ตำบลโป่งงาม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใช้ประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกด้วย

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ได้จัดทำป้ายอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ภายใต้แนวคิดการนำลักษณะของภูมิประเทศที่โดดเด่นมาเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการจำลองเป็นเทือกเขาดอยนางนอน ด้วยการใช้เทคนิคปูนปั้นหินเทียม มีความยาว 30 เมตร สูง 5 เมตรเพื่อเป็นแลนด์มาร์ค จุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงรายต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อมได้พบปะกับประชาชน ก่อนจะนั่งรถไฟฟ้าไปยังปากถ้ำหลวง เพื่อสักการะศาลเจ้าแม่นางนอน และเข้าชมภายในถ้ำ จากนั้น เดินทางไปบริเวณอาคารอนุสรณ์สถานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่สร้างขึ้นโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้สักการะอนุสาวรีย์จ่าแซม หรือ นาวาตรี สมาน กุนัน ก่อนจะเข้าชมภายในอาคารนิทรรศการ “23 มิถุนา รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” และปลูกต้นรวงผึ้ง ที่บริเวณศาลารวมพลคนอาสาด้วย ก่อนจะไปเยี่ยมชมสระขุนน้ำมรกตเป็นจุดสุดท้ายต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวด้วยว่า มีความคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่แฝงด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ และความสามัคคีของคนทั่วโลก ที่ยอมรับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสได้ทั้งความงามของธรรมชาติ และความงดงามของศิลปะที่เข้ากันได้อย่างลงตัว จึงขอให้ชาวเชียงรายผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ช่วยกันดูแลรักษาและพัฒนาอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคู่กับจังหวัดเชียงรายอย่างยั่งยืนสืบไป สามารถสร้างชื่อเสียง ตลอดทั้งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวให้เจริญเติบโตได้ตลอดไป

???????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
10/10/62