ข่าว นราธิวาส

แขวนป้ายผ้าป่วนนรา4อำเภอ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

แขวนป้ายผ้าป่วนนรา4อำเภอ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มี.ค. 62 พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา ผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ได้ทำการประสานพ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบป้ายผ้าซึ่งเขียนข้อความเป็นภาษารูมี ใจความว่า 110 tahun tergadainya bangsa patani ซึ่งแปลว่า 110 ปี การจำนองชาติพันธุ์ปัตตานี ที่ผูกติดไว้กับราวสะพานข้ามคลองบ้านเด็ง ม.7 ต.ละหาร ซึ่งบริเวณจุดดังกล่าวมีการใช้สีสเปรย์สีแดงและสีขาว พ่นคำว่า patani 110 ไว้กลางถนนด้วย

 

เมื่อถึงเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร ก่อนเข้าตรวจสอบ และเมื่อพบว่าปลอดภัยเจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ก่อนที่จะใช้ทินเนอร์ในการลบข้อความดังกล่าวบนถนน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้รับแจ้งมีเหตุแขวนป้ายผ้าและใช้สีสเปรย์พ่นข้อความดังกล่าวอีกหลายจุด อาทิ 1. ที่บริเวณบ้านร้างริมถนนบ้านตาบา ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ 2. ที่บริเวณเกาะกลางริมถนนเยื้องกับตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการรถบรรทุกฮีโน่ สาขาสุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณบ้านมือบา ม.4 ต.ปาเสมัส และ 3. ที่บริเวณถนนห่างจากประตูทางเข้าโรงเรียนบ้านสาวอ ม.2 ต.สาวอ อ.รือเสาะ เจ้าหน้าที่ได้ตระเวนปลดป้ายผ้าและใช้ทินเนอร์ลบข้อความทุกจุดบนถนน โดยคนร้ายไม่ได้วางวัตถุต้องสงสัยและสิ่งแปลกปลอมใดๆ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส จึงได้เก็บรวบรวมป้ายผ้า ไปทำการตรวจสอบคราบลายนิ้วมือแฝงและดี.เอ็น.เอ. เพื่อนำไปเปรียบเทียบลายนิ้วมือกับบุคคลในภาพคดีความมั่นคง

 

โดยแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงสันนิษฐานว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นกลุ่มบุคคลเดิมๆ ที่แฝงตัวติดป้ายผ้าเพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์ในทุกๆครั้งที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้เป็นการครบรอบ 110 ปี สนธิสัญญาที่มาเลเซียยกพื้นที่แหลมมาลายู ให้อังกฤษปกครอง เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 1909 และในวันที่ 13 มี.ค. 1909 เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์ในการหายสาบสูญของนายหะยีสุหลง โต๊ะมีนา ในการสร้างความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น