Reporter&Thai Army ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา ทหารหมวดระวังป้องกันหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมตำรวจตระเวนชายแดน ชุดเฝ้าระวังชายแดนที่ 4304 ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าว ชายชาวเมียนมาร์ 8 คน ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะ เพื่อรอขบวนการส่งแรงงานข้ามชาติ รับตัวส่งเข้าประเทศมาเลเซีย

สงขลา/สะเดา ทหารหมวดระวังป้องกันหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมตำรวจตระเวนชายแดน ชุดเฝ้าระวังชายแดนที่ 4304 ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าว ชายชาวเมียนมาร์ 8 คน ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะ เพื่อรอขบวนการส่งแรงงานข้ามชาติ รับตัวส่งเข้าประเทศมาเลเซีย

วันนี้ 11 มิ.ย. 62 ทหารหมวดระวังป้องกันหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ว่าพบกลุ่มคนต้องสงสัยว่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย หลบซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะ หลังวัดแห่งหนึ่ง จึงประสาน กำลังตำรวจตระเวนชายแดน ชุดเฝ้าระวังชายแดนที่ 4304 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดน 12 นาย เดินทางเข้าไปตรวจสอบพบ กลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 8 คน นั่งและนอนอยู่ในป่าละเมาะ พร้อมกระเป๋าสัมภาระ
จึงได้ทำการตรวจค้นตัวพบเอกสารบัตรสีชมพู ตัวอักษรเป็นภาษาเมียรมาร์ และหนังสือผ่านแดน ( Border Pass ) ระบุวันเดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา ต้นทางจากจังหวัดระนอง และบัตรชั่วคราวจุดตรวจสะพานปลา ( ปากน้ำ ) โดยหนังสือเดินทางผ่านแดน หรือ ( Border Pass ) มีตราประทับอนุญาตให้อยู่ในเมืองไทยถึงวันที่ 8 มิ.ย. 62 เท่านั้น
ที่ 437 ( ชฝต.4304 ) ซึ่งมี ร.ต.ท.ประวิง มั่นคง เป็นหัวหน้าชุด นำกำลังประมาณ 12 นาย เข้าร่วมตรวจสอบ

พบที่บริเวณป่าละเมาะติดกับบ้านของชาวบ้าน และอยู่ใกล้วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม. 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา มีกลุ่มคนหลบซ่อนตัวอยู่ในลักษณะนอน และนั่งกระจายกันตามพุ่มไม้ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ และควบคุมตัวได้จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด ได้ จึงควบคุมตัวไปสอบสวนที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5
ซึ่งแรงงานทุกคนมีกระเป๋าสัมภาระ พกบัตรประจำตัวสีชมพูซึ่งระบุเป็นภาษาเมียนมาร์ พร้อมด้วยหนังสือเดินทางผ่านแดน ( Border Pass ) ระบุเดินทางเข้าประเทศไทยมาตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง จ.ระนอง และบัตรชั่วคราวจุดตรวจสะพานปลา (ปากน้ำ) มีตราประทับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย ได้ถึงวันที่ 8 มิ.ย.62เท่านั้น
เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า แรงงานกลุ่มนี้ คงถูกนายหน้าหรือขบวนการค้ามนุษย์ติดต่อรับมา โดยให้ใช้หนังสือเดินทางถูกต้อง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ในการเข้าประเทศ ก่อนที่จะฉวยโอกาสลักลอบนำแรงงานทั้งหมด มาซ่อนตัวใน พื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อที่จะรอจังหวะเหมาะ ในการส่งตัวไปยังประเทศมาเลเซีย อีกทอดหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเสียก่อน
ซึ่งจะได้ควบคุมแรงงานทั้งหมด ส่งศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศพดส.ตร. ) เรือนรับรอง มทบ. 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และสอบสวน สืบสวน หากลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ หรือผู้กระทำความผิดต่อไป

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน