ข่าว พะเยา

พะเยา ไข้เลือดออกคร่า ชีวิตแม่ลูกอ่อนทิ้งลูกน้อยวัย 8 เดือนไว้ข้างหลัง เร่งระดมป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่ม

พะเยา ไข้เลือดออกคร่า ชีวิตแม่ลูกอ่อนทิ้งลูกน้อยวัย 8 เดือนไว้ข้างหลัง เร่งระดมป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่ม

วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 จังหวัดพะเยาสถานการณ์ไข้เลือดออก ได้แพร่ระบาด กระจายไปทั่วจังหวัด หลังจากมีฝนตก ผ่านมา ล่าสุดได้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหารือป้องกัน แก้ไข การแพร่ระบาดรวมทั้งเน้นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ต้นเหตุหลัก พร้อมกับ พ่นหมอกควัน กำจัดยุงลาย ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

ล่าสุดในวันนี้ได้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้เลือดออกจำนวน 1 ราย คือนางอรพรรณ คำแพง อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 37 หมู่ 2 บ้านป่าแฝก ตำบลป่าแฝก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา หลังจากติดเชื้อไข้เลือดออกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาเข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาล แม่ใจและทางโรงพยาบาลแม่ใจ ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลพะเยา และได้เสียชีวิตลงในเมื่อเช้าของวันนี้

สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงพบว่าหลังจากที่เกิดฝนตกมาประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ยุงลายมีการแพร่ พันธุ์ กันอย่างรวดเร็ว เพราะ ตามแหล่งน้ำ ต่างๆยุงลายได้เข้าทำการไปวางไข่ มาถึงช่วงวงจรชีวิตของยุงออกตัว ก็พากันบิน ออกมา ไล่กัด ทั้งคนและสัตว์ จนเกิดการแพร่ระบาด ของไข้เลือดออก

หลังเกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตไข้เลือดออกทางสำนักงาน สาธารณสุขอำเภอแม่ใจ ร่วมกับเทศบาลตำบลป่าแฝกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ ประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ อำเภอแม่ใจและตำบลป่าแฝก อำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลป่าแฝก

นายสว่าง กิตติศักดิ์กำจร สาธารณสุขอำเภอแม่ใจ กล่าวว่า สถานการณ์ ไข้เลือดออกในพื้นที่อำเภอแม่ใจ ล่าสุดพบว่า พบผู้ป่วยจำนวน 103 ราย และได้พบการแพร่ระบาด ของไข้เลือดออก ในเขตพื้นที่ตำบลป่าแฝก หมู่ 2, 3, 4 จำนวน 75 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย สำหรับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไข้เลือดออกทาสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ใจพร้อมด้วย เทศบาลตำบลป่าแฝก ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ออกทำการ รณรงค์ และ ประชาสัมพันธ์ ป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก โดยจะเน้น ให้ ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย อาทิแหล่ง ที่มีน้ำกักขัง ตามภาชนะ และอื่นๆ ในบริเวณบ้าน เพื่อไม่ให้ยุงลายวางไข่ พร้อม มีการ การพ่นหมอกควัน ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและยุงลาย

สัมภาษณ์นายสว่าง กิตติศักดิ์กำจรสาธารณสุขอำเภอแม่ใจจ.พะเยา

นายเชิดชู ทาแกง นายกเทศมนตรีตำบลป่าแฝก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยากล่าวว่า ในวันนี้ทางเทศบาลตำบลป่าแฝกได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการ ป้องกันแก้ไขการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ ซึ่งในวันนี้ได้มีประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลป่าแฝกได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้เลือดออกจำนวน 1 รายและทางเทศบาลตำบลป่าแฝกรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันออกทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ภายในบ้านและชุมชนตลอดจนมีการนำเจ้าหน้าที่นำเครื่องพ่นหมอกควันไปพ่นตามหมู่บ้านและชุมชน ต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและกำจัดยุงลาย ซึ่งการพ่นหมอกควันซึ่งได้กระทำมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงทุกวันนี้

สัมภาษณ์นายเชิดชู ทาแกง นายกเทศมนตรีตำบลป่าแฝก อำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา

นายประวิทย์ คำแพงอายุ 39 ปีสามีนางอรพรรณคำแพงผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออก กล่าวว่า ก่อนภรรยาเสียชีวิต ได้มีอาการปวดศีรษะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 02.00น. และได้นำตัวส่งที่ไป โรงพยาบาลแม่ใจ และทางโรงพยาบาลแม่ใจได้ทำการเจาะเลือดตรวจ ครั้งแรกไม่พบเชื้อ แนวทาง โรงพยาบาลให้ยานำมารับประทานและกลับมาพักที่บ้าน ผ่านไป 1 วัน อาการไม่ดีขึ้น มีอาการปวดศีรษะและอ่อนแรงอีก จึงได้พาภรรยาไปที่โรงพยาบาลแน่ใจอีกครั้ง และทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่ใจก็ได้รีบนำตัวภรรยาส่งต่อไปที่โรงพยาบาลพะเยา เมื่อเย็นวานที่ผ่านมา จนกระทั่งถึง ช่วงเช้า ทองวันนี้ ภรรยาก็ได้เสียชีวิตลง ที่โรงพยาบาลพะเยา มีทางเจ้าหน้าที่บอกว่าภรรยาได้ เป็นไข้เลือดออกและมีภาวะแทรกซ้อนจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศ ที่บ้านของนางอรพรรณคำแพงเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้เลือดออก พบว่า ได้มีเพื่อนบ้านต่างพากันมาร่วมจัดสถานที่ ตั้ง ศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านของผู้เสียชีวิตเอง ซึ่งบรรยากาศ เต็มไปด้วยความสุขเศร้าของบรรดาญาติมิตร เนื่องจากผู้เสียชีวิต ได้เสียชีวิตลงโดยมีบุตรที่ มีอายุเพียง 8 เดือน ทิ้งไว้ข้างหลัง ให้ผู้เป็นสามี เป็นผู้ดูแล

ซึ่งในขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข. อสมท และผู้เกี่ยวข้องมาร่วมกันทำการ น้ำเครื่อง คนชื่อหมอกควันพ่นตามหมู่บ้านและชุมชน ที่มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและบริเวณรอบๆบ้านของผู้เสียชีวิต

https://youtu.be/FexTdyy7rKM

สัมภาษณ์ นายประวิทย์ คำแพงอายุ 39 ปีสามีนางอรพรรณคำแพงผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออก