Reporter&Thai Army

ผบ.พล.ม. 1 ลุยงานเร่งซ่อมทาง ภูทับเบิก เปิดการสัญจรรับการท่องเที่ยวหนาวนี้

ผบ.พล.ม. 1 ลุยงานเร่งซ่อมทาง ภูทับเบิก เปิดการสัญจรรับการท่องเที่ยวหนาวนี้

พลตรี วิชิต วงศ์สังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนทางขึ้นภูทับเบิก เส้นทางหลวงหมายเลข 2331 ตอน โจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 9+300 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 10+650 ที่เกิดดินสไลด์และถนนทรุดตัว มาตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมี พ.ท.จักรพงษ์ เนตรวีระ ผู้บังคับการกองพันทหารช่างที่ 8 , ว่าที่ร้อยเอกอานนท์ เชื้อเล็ก นายอำเภอหล่มเก่า , นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 , นายกล้าหาญ ทารักษา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ และ พ.ต.อ.ชินเดช ดีแท้ ผกก.สภ.หล่มเก่า ร่วมตรวจสอบและนำเสนอข้อมูล

จากการตรวจสอบพบว่า ถนนสายดังกล่าวหยุดการทรุดตัวแล้ว แต่ยังอยู่ในภาวะที่เป็นอันตราย จึงยังไม่อนุญาตให้รถนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางดังกล่าว แต่ได้ผ่อนผันให้เพียงรถของชาวบ้านและรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตรผ่านเท่านั้น และจากการที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียลว่า ถนนเส้นดังกล่าวสามารถผ่านได้แล้วนั้น ทุกฝ่ายยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ยังคงห้ามรถนักท่องเที่ยวทุกชนิดผ่าน ซึ่งต่อไปหากพบว่ามีการฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติตามกฎหมาย

สำหรับการซ่อมแซมถนนสายดังกล่าว นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 แจ้งว่า อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ 200-300 ล้านบาท เพราะต้องทำการแก้ไขระบบน้ำใต้ดิน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ถนนเกิดการทรุดตัว และคาดว่าจะต้องมีการปิดไม่ให้มีการผ่านโดยเด็ดขาด หากถนนเส้นเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก สามารถปรับปรุงและซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดย พลตรี วิชิต ได้สั่งการให้กองพันทหารช่างที่ 8 เร่งนำเครื่องจักรลงพื้นที่ เพื่อปรับปรุงเส้นทางให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวโดยเร็วที่สุด สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างเส้นทางสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ ได้แจ้งว่า ขณะนี้ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยงบประมาณในการดำเนินงานในการก่อสร้างดังกล่าวประมาณ 21 ล้านบาท แต่ทั้งนี้จังหวัดฯมีงบประมาณอยู่เพียง 10 ล้านบาท ซึ่งผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 จะได้นำปัญหาดังกล่าวเข้าปรึกษากับผู้ว่าราชการจังหวัดในโอกาสต่อไป