Uncategorized ข่าว เชียงราย

ฝ่ายการคณะสงฆ์ สังฆมณฑลเชียงรายจัดพิธีตั้งธัมม์หลวง (เทศน์มหาชาติ) ถวายเป็นพระราชกุศล

ฝ่ายการคณะสงฆ์ สังฆมณฑลเชียงรายจัดพิธีตั้งธัมม์หลวง (เทศน์มหาชาติ) ถวายเป็นพระราชกุศล

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีตั้งประเพณีตั้งธัมม์หลวง หรือเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ที่วัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมี พุทธศาสนิกชนพุทธบริษัท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ​ สำนักงานวัฒนธรรม​จังหวัดเชียงราย สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย สำนักงานพระพุทธ​ศาสนา​จังหวัดเชียงราย คณะครูอาจารย์โรงเรียนสามัคคี​วิทยา นักศึกษา และคณะศรัทธาประชาชนทั่วไป ทายก ทายิกา อุยลสก อุบาสิกา เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

สำหรับพิธีการจัดให้มีขบวนตั้งธัมม์หลวง โดยนักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ขบวนเริ่มจากอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ไปวัดพระสิงห์และเปิดงานตั้งธัมม์หลวง โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานในพิธีเปิดกรวยเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลั่นฆ้อง 3 ครั้ง โดยมี พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาส​วัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง)​ ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ผู้ร่วมพิธีร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้น ประธานสงฆ์นำเจริญจิตตภาวนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นเวลา 67 วินาที


ทั้งนี้ ประเพณีดังกล่าวถือเป็นงานเทศน์ขนาดใหญ่ ที่นิยมจัดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือวันเพ็ญเดือนสิบสอง ซึ่งทางภาคเหนือเรียกกันว่าประเพณียี่เป็ง โดยจะมีการจัดธัมม์หลวง ซึ่งหมายถึงคัมภีร์ หรือชาดก ที่เป็นเรื่องราวส่วนใหญ่มักจะเป็นธัมม์มหาชาติ หรือมหาเวสสันดรชาดก ที่เล่าถึงพระโพธิสัตว์ก่อนที่จะมาตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีบารมีของพระโพธิสัตว์บริบูรณ์ครบทั้ง 10 ประการ คือ ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมมบารมี ปัญญาบารมี วิริยะบารมี สัจจบารมี ขันติบารมี เมตตาบารมี อุเบกขาบารมี และอธิษฐานบารมี
???????????????⛽??

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
11/11/62