ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พาแซ่บเวอร์แล้วได้บุญที่ “ร้านพิซซ่าแซ่บ” หรือ “พิซซ่าหน้าบุญ” ที่เปิดให้เด็กด้อยโอกาส ได้ทำงานตั้งแต่ “พ่อครัว เด็กเสิร์ฟ ชงกาแฟ ทำบัญชี” ต่อยอดเด็กด้อยโอกาส จากโรงเรียนเพื่อชีวิตเชียงใหม่  พร้อมเปิดรับเด็กพิการหูหนวก มาทำงานเสริมหารายได้แบบ part-time และ full-time

พาแซ่บเวอร์แล้วได้บุญที่ “ร้านพิซซ่าแซ่บ” หรือ “พิซซ่าหน้าบุญ” ที่เปิดให้เด็กด้อยโอกาส ได้ทำงานตั้งแต่ “พ่อครัว เด็กเสิร์ฟ ชงกาแฟ ทำบัญชี” ต่อยอดเด็กด้อยโอกาส จากโรงเรียนเพื่อชีวิตเชียงใหม่ พร้อมเปิดรับเด็กพิการหูหนวก มาทำงานเสริมหารายได้แบบ part-time และ full-time


ผู้สื่อข่าวชวนมา “อิ่มตา อิ่มใจ อิ่มบุญ อิ่มท้อง” กับพิซซ่า แป้งบางกรอบ รสแซบแบบไทยๆ สไตล์อิตาเลี่ยน พร้อมเครื่องดื่มรสละมุน ความอร่อยที่แตกต่าง อย่างลงตัว ที่ “Pizza Zapp&Cafe’ for Life – พิซซ่าแซ่บ & คาเฟ่ ฟอร์ไลฟ์” 105 หมู่ 9 ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ ถนนวงแหวน 700 ปี ขาเข้าไปศาลากลาง จ.เชียงใหม่ จากแยกรวมโชคไป ประมาณ 500 เมตร สักเกตุป้าย พิซซ่า ก่อนถึงร้านลาบต้นยาง เป็นพิซซ่าหน้าไทยลูกครึ่ง อย่างหน้าต้มยำรสแซ่บ หน้าแกงเขียวหวาน หน้าแพนง กำลังเพิ่มเติมหน้าอาหารเมืองเหนือ อาทิไส้อั่ว หน้าลาบ นอกจากนี้มีเมนูของทอด และสปาเก็ตตี้ ให้เลือกรับประทาน โดยมี “ครูบอย” หรือ “นายโชคชัย พันธุ์อุดม” เป็นผู้คิดค้นสูตรขึ้นมา แล้วนำมาฝึกสอนให้กับน้องๆ พ่อครัวแม่ครัวได้ปรุงรส โดยจะเพิ่มเมนูขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งในตอนนี้ เป็นช่วงเริ่มต้นของน้องๆ พ่อครัว โดยเฉพาะกาแฟ จะเป็นของครอบครัวน้องๆ ที่ปลูกนำมาชงตามสูตรต่างๆ หรือใครมักจะเรียกว่าพิซซ่าหน้าบุญ เพราะมากินแล้ว อิ่มใจ อิ่มบุญ อิ่มท้องกับพิซซ่า

ทางด้านคุณครูอรวรรณ พรหมพิจารณ์ กล่าวว่าที่ร้านนี้บริหารโดยคุณครูที่สอนจากโรงเรียนเพื่อชีวิต ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่เปิดการเรียนกา่สอนให้แก่เด็กด้อยโอกาสเป็นส่วนใหญ่ อาทิเช่นเด็กที่พ่อ – แม่เสียชีวิต อยู่ลำพัง โดยสอนเด็กตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตอนนี้มีเด็กนักเรียนกว่า 130 คน มีคุณครูไทยจำนวน 13 คน ครูอาสาสมัครต่างชาติหมุนเวียนมา 6 – 7 คน ซึ่งในตอนนี้ที่บ้านพักได้ปรับพื้นที่เป็นร้านพิซซ่า ให้แก่เด็กๆ น้องๆ นักเรียนซึ่งจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว ที่เข้ามาเรียนต่อในตัวเมืองเชียงใหม่ ตามสถานศึกษาต่างๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะไปเรียนสาขาวิชา จะสายอาชีพ หรือ สายสามัญ แต่ทุกคนจะมีที่พักฟรีที่นี่ ในช่วงที่เรียนต่อและมาช่วยทำงานที่ร้านพิซซ่าแห่งนี้ ส่วนใครอยากจะทำงานจริง ก็เปิดโอกาสให้เข้ามาทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วส ตอนนี้มีเข้ามาทำงานแล้วเกือบ 20 คน ตั้งแต่งานในครัว เสิร์ฟอาหาร คิดบัญชี ชงกาแฟ เครื่องดื่ม นอกจากนี้ภายในร้านมีเด็กที่เรียนต่อสายช่าง มาช่วยก่อสร้างแตกแต่งภายในร้านให้ทั้งหมด


อย่างไรก็ตามที่ร้านนี่ จะเป็นอีกหนึ่งการรวมตัวของผู้พิการหูหนวก ที่เข้ามาใช้บริการ และที่ร้านนี้นังมีพนักงานเป็นผู้พิการหูหนวก ทำงานเสริมหารายได้แบบpart-time ช่วงเย็นของวันจันทร์ – ศุกร์ เป็นรายชั่วโมง หลังจากเลิกเรียน และเสาร์-อาทิตย์ full-time วันละ 300 บาท ตอนนี้มี 5 คน ชาย 4 หญิง 1 คน ซึ่งทางร้านยังรับสมัครเข้ามาต่อเนื่อง

ผู้สนใจสอบทางเส้นทางสามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทร 099 – 2719157 หรือ 094- 635 4164 หรือสามารถติดต่อได้ช่องทาง FB.Pizza Zapp&Cafe’ for Life – พิซซ่าแซ่บ & คาเฟ่ ฟอร์ไลฟ์.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.ศิระ วีรตันตยาภรณ์